Giáo án chuyên đề Tập đọc lớp 5: Mùa thảo quả

GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ

                                                Người thực hiện: Đàm Thị Nga

                                            Ngày thực hiện: 30 / 8 / 2018

Tập đọc

MÙA THẢO QUẢ

I. MỤC TIÊU:

      - Hiểu ND: Vẻ đẹp và sự sinh sôi của rừng thảo quả. (Trả lời được câu hỏi trong SGK).

     - Biết đọc diễn cảm bài văn, nhấn mạnh những từ ngữ tả hình ảnh, màu sắc, mùi vị của rừng thảo quả .

    - GD BVMT: GD HS biết yêu quý chăm sóc cây cối.

    - Góp phần giúp HS phát triển các năng lực: NL tự học và giải quyết vấn đề, NL hợp tác và giao tiếp, NL ngôn ngữ, NL tư duy và sáng tạo.

II. CHUẨN BỊ:

1. GV: + Tranh minh hoạ bài học

           + Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn cần luyện đọc

2. HS: Sách giáo khoa, đọc trước bài ở nhà.

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC

 

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

1. Hoạt động khởi động:

- T chức cho HS hát và vận động theo nhạc bài “Quả” của nhạc sĩ Xanh Xanh.

- HS hát và vận động theo nhạc.

2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:

2.1.Trải nghiệm: GV giới thiệu bài đọc

- GV cho HS xem thảo quả chín và hỏi:

+ Đây là quả gì?

- GV nhận xét và giới thiệu bài.

2.2. Luyện đọc:

- Gọi 1 HS đọc toàn bài

+ Bài được chia làm mấy đoạn ?

- GV nhận xét, chốt: -3 đoạn:

+ Đoạn 1: Từ đầu....nếp áo, nếp khăn

+ Đoạn 2: Tiếp theo....không gian

+ Đoạn 3: Còn lại

- Gọi HS đọc nối tiếp đoạn.

*Từ khó: rực lên, Chin San, lan tỏa, xòe lá,…

 

 

- Gọi HS đọc nối tiếp đoạn.

 * Câu khó: Gió tây lướt thướt bay qua rừng,/quyến hương thảo quả đi,/ rải theo triền núi,/ đưa hương thảo quả ngọt lựng,/ thơm nồng vào những thông xóm Chin San.//

- Yêu cầu HS đọc thầm chú giải.

 

+ Còn từ ngữ nào em chưa hiểu rõ nghĩa?

- Yêu cầu HS luyện đọc trong nhóm.

 

- GV đọc mẫu.

 

 

- HS phát biểu theo ý hiểu.

 

      

- 1 HS đọc – Lớp theo dõi và chia đoạn.

- Nêu ý kiến chia đoạn.

 

 

 

- 3 HS đọc nối tiếp đoạn – Lớp theo dõi tìm  từ ngữ khó đọc( dùng bút chì gạch chân).

+ Chia sẻ từ ngữ khó đọc trong nhóm bàn và chia sẻ trước lớp.

- 3 HS đọc nối tiếp đoạn – Lớp theo dõi tìm  câu khó đọc.

+ Chia sẻ câu khó đọc trong nhóm bàn và chia sẻ trước lớp.

 

 

- HS đọc thầm chú giải – chia sẻ trước lớp.

-  HS nối tiếp nêu.

 

- Luyện đọc nối tiếp đoạn trong nhóm bàn – 1 hoặc 2 nhóm đọc trước lớp.

- HS lắng nghe.

2.3. Tìm hiểu bài:

 * HTTC: Cá nhân=> Cặp đôi=> Cả lớp:

- Yêu cầu đọc thầm, trả lời các câu hỏi sau:

Câu 1:a) Thảo quả báo hiệu vào mùa bằng cách nào?

 

 

 

b)Cách dùng từ đặt câu ở đoạn đầu có gì đáng chú ý?

 

Câu 2: Tìm những chi tiết cho thấy cây thảo quả phát triển nhanh?

 

 

 

 

Câu 3:

a) Hoa thảo quả nảy ở đâu?

b) Khi thảo quả chín rừng có gì đẹp?

 

 

 

 

 

 

 

Câu 4:  Đọc bài văn em cảm nhận được điều gì?

 

 

 

 - HS đọc thầm, làm phiếu bài tập (cá nhân, cả lớp)

- 1 HS lên cho các bạn chia sẻ kết quả

+ Thảo quả báo hiệu vào mùa bằng mùi thơm đặc biệt quyến rũ lan xa, làm cho gió thơm, cây cỏ thơm, đất trời thơm, từng nếp áo, nếp khăn của người đi rừng cũng thơm.

+ Các từ thơm, hương được lặp đi lặp lại cho ta thấy thảo quả có mùi hương đặc biệt

+ Qua một năm đã lớn cao tới bụng người. Một năm sau nữa, mỗi thân lẻ đâm thêm hai nhánh mới. Thoáng cái, thảo quả đã thành từng khóm lan toả, vươn ngọn xoè lá, lấn chiếm không gian

 

+ Hoa thảo quả nảy dưới gốc cây

+ Khi thảo quả chín rừng rực lên những chùm quả đỏ chon chót, như chứa nắng, chứa lửa. Rừng ngập hương thơm. Rừng sáng như có lửa hắt lên từ dưới đáy rừng. Rừng say ngây và ấm nóng. Thảo quả như những đốm lửa hồng thắp lên nhiều ngọn mới, nhấp nháy

+ Bài văn cho ta thấy vẻ đẹp , hương thơm đặc biệt, sự sinh sôi, phát triển nhanh đến bất ngờ của thảo quả qua nghệ thuật miêu tả đặc sắc của nhà văn

- 1 HS đọc to

 3. Hoạt động thực hành kĩ năng

3.1. Luyện đọc lại:

- 3 HS đọc nối tiếp toàn bài

 

 

3.2.Luyện đọc diễn cảm:

- GV treo bảng phụ ghi đoạn cần luyện đọc: Thảo quả trên rừng Đản Khao...nếp áo, nếp khăn.

- GV hướng dẫn cách đọc

- HS đọc trong nhóm

- Một số HS đọc trước lớp.

- GV nhận xét.

 

- 3 HS đọc nối tiếp đoạn.

- Thảo luận cặp đôi tìm giọng đọc cho từng đoạn – Chia sẻ trước lớp.

 

 

 

 

 

- HS đọc cho nhau nghe

- 3 HS đọc trước lớp

 

4. Hoạt động ứng dụng:

+ Bài văn ca ngợi điều gì ?

+ Cây thảo quả có tác dụng gì ?

+ Ngoài cây thảo quả, em hãy nêu tên một vài loại cây thuốc Nam mà em biết?

=> GD BVMT: Hãy yêu quý, chăm sóc các loại cây mà các em vừa kể vì nó là những cây thuốc Nam rất có ích cho con người. Ngoài ra các em cần phải biết chăm sóc và bảo vệ các loại cây xanh xung quanh mình để môi trường ngày càng trong sạch.

- Nhận xét tiết học, chuẩn bị bài học sau

5. Hoạt động sáng tạo:

- Hãy viết bài văn giới thiệu về một loại cây thuốc Nam được trồng nhiều ở địa phương em.

- HS nghe

- HS nghe và thực hiện

- Lá tía tô, cây nhọ nồi, củ sả, hương nhu,...

 

 

 

 

 

 

 

 

- Thực hiện với sự trợ giúp của người thân.

 

 

 

Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...