UBND HUYỆN VĂN GIANG BAN CHỈ ĐẠO PCGD, XMC
Số: 01/KH-BCĐ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Văn Giang, ngày 08 tháng 7 năm 2019 |
KẾ HOẠCH
Thực hiện phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2019
Căn cứ Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 của Chính phủ ban hành Nghị định về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22/3/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về điều kiện bảo đảm và nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ (PCGD,XMC);
Thực hiện chương trình hành động số 15-CTr/TƯ ngày 29/8/2012 của Tỉnh ủy Hưng Yên thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 05/12/2011 cả Bộ Chính trị về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, tăng cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và xóa mù chữ cho người lớn;
Căn cứ Kế hoạch số 35/KH-UBND ngày 12/3/2014 của UBND tỉnh Hưng Yên về việc triển khai thực hiện Đề án “Xóa mù chữ đến năm 2020” trên địa bàn tỉnh; Căn cứ Quyết định số1432/QĐ-UBND ngày 09/5/2019 về việc kiện toàn BCĐ phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập giáo dục trung học cơ sở và xóa mù chữ huyện Văn Giang năm 2019;
Ban chỉ đạo PCGD, XMC huyện Văn Giang xây dựng kế hoạch thực hiện công tác PCGD, XMC năm 2019 như sau:
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Tiếp tục thực hiện tốt công tác PCGD, XMC nhằm tạo nền tảng dân trí vững chắc, toàn diện để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, ngăn chặn tái mù chữ ở người lớn, phân luồng học sinh sau trung học cơ sở, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông; góp phần thực hiện thành công phát triển kinh tế - xã hội.
2. Công tác kiểm tra, công nhận đạt chuẩn PCGD, XMC đảm bảo đúng thực chất, nghiêm túc, khách quan, công bằng, chính xác, thống nhất giữa số liệu thực tế và số liệu hiện tại Hệ thống thông tin điện tử quản lý PCGD, XMC.
II. MỤC TIÊU
1. Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi
- Huy động cháu trong độ tuổi đến nhà trẻ đạt tỷ lệ 40%; đến lớp mẫu giáo đạt tỷ lệ 98%; trẻ 5 tuổi đến lớp và hoàn thành chương trình giáo dục mầm non đạt tỷ lệ 100%.
- Đảm bảo 100% đơn vị cấp xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; huyện đạt chuẩn phổ cập giáo dục mần non cho trẻ em 5 tuổi.
2. Phổ cập giáo dục tiểu học
- Đảm bảo 100% số trẻ 6 tuổi vào lớp 1, số trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt tỷ lệ từ 98% trở lên, số trẻ đến 14 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt tỷ lệ trên 99,5%; không có học sinh tiểu học bỏ học;
- Đảm bảo 100% đơn vị cấp xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; huyện đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3.
3. Phổ cập giáo dục trung học cơ sở
- Đảm bảo 100% số trẻ hoàn thành chương trình tiểu học vào học lớp 6; số thanh thiếu niên độ tuổi 15-18 tốt nghiệp THCS đạt tỷ lệ trên 95%; số thanh thiếu niên độ tuổi 15-18 đã và đang học THPT, hoặc GDTX hoặc GDNN đạt tỷ lệ trên 81%; tỷ lệ lưu ban và bỏ học dưới 0,7%.
- Củng cố, duy trì 100% đơn vị cấp xã đạt chuẩn mức độ 2 và mức độ 3, trong đó có trên 30% đơn vị cấp xã đạt chuẩn mức độ 3; huyện đạt chuẩn mức độ 2.
4. Xóa mù chữ
- Số người biết chức mức độ 1 trong độ tuổi 15-35 đạt tỷ lệ trên 99,82%; số người biết chức mức độ 2 trong độ tuổi từ 15 - 60 đạt tỷ lệ trên 99,53%;
- Đảm bảo 100% đơn vị cấp xã đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2; huyện đạt chuẩn xúa mù chữ mức độ 2.
5. Đối với trẻ khuyết tật
Huy động được ít nhất 60% người khuyết tật có khả năng học tập được tiếp cận giáo dục.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Về công tác tuyên truyền
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về công tác PCGD, XMC nhằm duy trì củng cố và nâng cao chất lượng PCGD, XMC nhằm duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng PCGD, XMC.
2. Tăng cường nguồn lực cho giáo dục
Tiếp tục tăng cường về đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và kinh phí, cơ chế… để đảm bảo các điều kiện thực hiện công tác PCGD, XMC; tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác PCGD, XMC cấp xã và cấp huyện.
3. Tăng cường công tác quản lý
- Củng cố, kiện toàn nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo PCGD, XMC các cấp; xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện PCGD, XMC năm 2019 trên địa bàn kịp thời.
- Đẩy mạnh công tác kiểm tra, thực hiện quy trình điều tra, nhập dữ liệu, xử lý và khai thác số liệu tại hệ thống phần mềm đảm bảo chính xác, không sai sót.
4. Duy trì, củng cố PCGD, XMC đối với người trong độ tuổi
- Căn cứ kết quả điều tra năm 2018, tiếp tục huy động các đối tượng diện PCGD, XMC ra lớp; tổ chức các lớp học xóa mù chữ (lớp 4, lớp 5) nhằm củng cố bền vững kết quả chống mù chữ, hạn chế mù chữ trở lại.
- Tích cực thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, hạn chế học sinh bỏ học, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, góp phần duy trì và củng cố nâng cao kết quả PCGD, XMC.
5. Tổ chức rà soát, điều tra, cập nhật và xử lý số liệu, kiểm tra công nhận đạt chuẩn PCGD, XMC
- Các xã, thị trấn tổ chức tốt việc rà soát, điều tra, thu thập và điền các thông tin trên phiếu điều tra đảm bảo đúng đủ, chính xác rõ ràng;
- Cử người phụ trách việc cập nhật thông tin trên phiếu điều tra vào hệ thống thông tin điện tử quản lý PCGD, XMC đảm bảo kịp thời, đầy đủ, chính xác, đúng quy trình và thống nhất số liệu giữa các bảng thống kê.
- Lập hồ sơ, quản lý hồ sơ, tổ chức kiểm tra công nhận đạt chuẩn PCGD, XMC ở các cấp phải thực hiện theo đúng quy định.
* Thời gian thực hiện
a, Đối với cấp xã, thị trấn
- Họp ban chỉ đạo cấp xã thị trấn, xây dựng kế hoạch thực hiện công tác phổ cập, xóa mù chữ năm 2019 trước ngày 6/8/2019;
- Điều tra, cập nhật thông tin vào hệ thống thông tin điện tử, hoàn thành trước ngày 10/9/2019.
- Tự kiểm tra, báo cáo số liệu thống kê, hoàn thành hồ sơ PCGD, XMC và nộp tờ trình đề nghị huyện kiểm tra công nhận (qua Phòng Giáo dục và Đào tạo) trước ngày 15/9/2019.
b. Đối với cấp huyện
- Hoàn thành việc kiểm tra công nhận đạt chuẩn các xã, thị trấn, tổng hợp và hoàn thành hồ sơ PCGD, XMC cấp huyện và nộp về Sở Giáo dục và Đào tạo trước ngày 30/9/2019.
6. Tăng cường phối hợp giữa các ngành có liên quan; đẩy mạnh xã hội hóa công tác PCGD, XMC
- Tăng cường sự phối hợp công tác giữa các ngành, đoàn thể và các tổ chức có liên quan thực hiện tốt công tác PCGD, XMC trên địa bàn huyện, khuyến khích hoạt động tình nguyện dạy xóa mù chữ.
- Vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đóng góp kinh phí, sách và hỗ trợ cho người dạy, người học xóa mù chữ.
7. Kinh phí
Nguồn kinh phí thực hiện PCGD, XMC từ kinh phí Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, ngân sách nhà nước, huy động thêm nguồn nhân lực của các tổ chức trong và ngoài nước, hỗ trợ từ các doanh nghiệp, cá nhân và cộng đồng. Việc quản lý và sử dụng kinh phí được thực hiện theo các quy định hiện hành của Nhà nước.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Phòng GD&ĐT huyện
- Tham mưu, củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo PCGD, XMC huyện và ban hành văn bản hướng dẫn tổ chức thực hiện công tác PCGD, XMC theo quy định.
- Phối hợp với các tổ chức, đoàn thể của huyện: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội khuyến học, Hội Nông dân, Hội Người cao tuổi, Hội Cựu chiến binh huyện tuyên truyền, tham gia điều tra, vận động người dân tham gia học tập nhằm tham gia xóa mù chữ, chống mù chữ trở lại.
- Phối hợp với UBND xã, thị trấn chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện công tác PCGD, XMC trên địa bàn theo quy định.
- Chỉ đạo các đơn vị trường học trên địa bàn tham mưu với UBND xã, thị trấn rà soát, đầu tư cơ sở vật chất để thực hiện tốt công tác PCGD, XMC.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra công tác đạt chuẩn PCGD, XMC theo quy định.
2. Phòng Tài chính- Kế hoạch huyện
- Rà soát, tham mưu bố trí kinh phí cho các xã, thị trấn để bảo đảm tốt điều kiện thực hiện PCGD, XMC theo quy định, hướng dẫn, sử dụng, quản lý kinh phí thực hiện PCGD, XMC theo quy định, phối hợp kiểm tra, giám sát thực hiện công tác PCGD, XMC.
3. Phòng Lao động-Thương binh và xã hội huyện
- Chủ trì, phối hợp với Phòng GD&ĐT, các ngành liên qua xây dựng chính sách đối với khuyết tật học xóa mù chữ.
- Chỉ đạo các cơ sở đào tạo nghề tổ chức các lớp học nghề đơn giản cho người mới biết chữ
4. Phòng Nội vụ huyện
- Chủ trì, phối hợp với Phòng GD&ĐT rà soát, tham mưu với UBND huyện điều chỉnh cơ cấu giáo viên hợp lý để đảm bảo đủ cho dạy học.
- Tham mưu UBND huyện, Sở Nội vụ bổ sung biên chế giáo viên còn thiếu theo quy mô phát triển giáo dục cho các trường học, đặc biệt là giáo viên các trường mầm non, tiểu học, giáo viên ngoại ngữ dạy tiểu học.
5. Phòng Văn hóa Thông tin, Đài truyền thanh huyện
- Chủ trì phối hợp với Phòng GD&ĐT và các cơ quan có liên quan, chỉ đạo, hướng dẫn Đài truyền thanh các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyên truyền về công tác PCGD, XMC lồng ghép với tuyên truyền về công tác xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời.
6. Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên huyện
- Phối hợp các cơ quan có liên quan thực hiện công tác PCGD, XMC. Xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời.
- Phối hợp với Phòng Lao động-Thương binh và xã hội huyện tổ chức các lớp học nghề đơn giản cho người mới biết chữ.
- Tổ chức các lớp học xóa mù chữ và tiếp tục sau khi biết chữ cho các đối tượng trên địa bàn huyện.
chức có liên quan thực hiện tốt công tác PCGD, XMC trên địa bàn huyện, khuyến khích hoạt động tình nguyện dạy xóa mù chữ.
- Vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đóng góp kinh phí, sách và hỗ trợ cho người dạy, người học xóa mù chữ.
7. Uỷ ban nhân dân các xã, thị trấn
- Tăng cường tổ chức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về công tác PCGD, XMC;
- Đầu tư, nâng cấp, xây dựng các trường học, đặc biệt là các trường còn khó khăn về cơ sở vật chất; tiếp tục xã hội hoá xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp và cải tạo các hệ thống nước sạch, công trình vệ sinh…trong các nhà trường.
- Chỉ đạo các bộ phận liên quan thực hiện chế độ , chính xách đối với những người tham gia công tác chống mù chữ và hỗ trợ người học xoá mù chữ;
- Củng cố, kiện toàn, phân công nhiệm vụ Ban chỉ đạo PCGD, XMC cấp xã, thị trấn nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động; xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác PCGD, XMC trên địa bàn;
- Đôn đốc, tự kiểm tra và lập hồ sơ đề nghị kiểm tra, công nhận xã, thị trấn đạt chuẩn PCGD, XMC.
- Đối với xã Xuân Quan: Chỉ đạo công tác PCGD, XMC đối với cư dân trên địa bàn và cư dân có hộ khẩu tạm trú, thường trú trong khu đô thị Ecopark.
- Đối với Công ty quản lý khu phố ECOPM: Phối hợp với UBND xã Xuân Quan và các trường MN, TH, THCS trên địa bàn xã; trường TH,THCS,THPT Đoàn Thị Điểm Greenfield; Trường TH, THCS, THPT Edison; Trường Mầm non Ecokids; Trường Mầm non Sáng Tạo; Trường Mầm non Vương Quốc XìTrum và các nhóm lớp tư thục trên địa bàn hoàn thành công tác PCGD, XMC của cư dân khu đô thị Ecopark.
8. Đối với các đơn vị giáo dục trong khu Đô thị Ecopark:
Trường TH,THCS,THPT Đoàn Thị Điểm Greenfield; Trường TH, THCS, THPT Edison; Trường Mầm non Ecokids; Trường Mầm non Sáng Tạo; Trường Mầm non Vương Quốc XìTrum và các nhóm lớp tư thục hoàn thành công tác PCGD, XMC của cư dân có hộ khẩu tạm trú, thường trú trên địa bàn khu đô thị Ecopark theo sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo PCGD, XMC xã Xuân Quan để hoàn thành công tác PCGD, XMC trên địa bàn xã.
9. Đề nghị Uỷ ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện
Phân công trách nhiệm và hướng dẫn các tổ chức thành viên xây dựng các chương trình, kế hoạch phối hợp hành động để tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia thực hiện công tác PCGD, XMC. Đưa nội dung xoá mù chức vào cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”.
10. Đề nghị Hội Khuyến học huyện
- Phối hợp với phòng GD & ĐT thực hiện công tác PCGD, XMC nâng cao chất lượng hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng.
- Tổ chức vận động các gia đình, dòng họ và cộng đồng dân cư tích cực vận động người chưa biết chữ tham gia các lớp xoá mù chữ.
11. Đề nghị Hội Liên hiệp phụ nữ huyện
- Chỉ đạo các cấp Hội đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho phụ nữ và trẻ em gái về sự cần thiết biết chữ. Phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo điều tra, vận động và tổ chức các lớp học xoá mù chữ cho người dân;
- Đề xuất với các cơ quan chức năng xây dựng chính sách hỗ trợ phụ nữ, trẻ em gái sau khi học chữ được học nghề, làm nghề để củng cố kết quả biết chữ, hạn chế tình trạng tái mù chữ và ổn định cuộc sống gia đình.
12. Đề nghị Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh huyện
Phối hợp trong việc điều tra PCGD, XMC; vận động thanh, thiếu niên chưa biết chữ tham gia học xoá mù chữ; tổ chức phong trào học sinh, sinh viên tình nguyện dạy xoá mù chức cho người dân.
13. Đề nghị Hội Nông dân huyện
Phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo điều tra, vận động và tổ chức các lớp học xoá mù chữ cho người dân.
Căn cứ nội dung Kế hoạch PCGD XMC năm 2019 của huyện, Ban chỉ đạo PCGD, XMC huyện yêu cầu Trưởng phòng GD & ĐT; trưởng các phòng ban liên quan của huyện, Chủ tịch UBND các xã (thị trấn); Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục, xoá mù chữ các xã (thị trấn); Hiệu trưởng các trường Mầm non, Tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn; Giám đốc trung tâm GDNN- GDTX huyện; Trường TH,THCS,THPT Đoàn Thị Điểm Greenfield; Trường TH, THCS, THPT Edison nghiên cứu, triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc, đạt hiệu quả. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc cần báo cáo về Phòng GD & ĐT (Cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo PCGD, XMC huyện) để kịp thời giải quyết./.
Nơi nhận: - Sở GDĐT (để b/c) - UBND huyện (để b/c); - Ban chỉ đạo PCGD-XMC huyện; - Phòng GD ĐT - UBND các xã, thị trấn; - Các trường MN,TH, THCS, TTGDTX; - Lưu: VT. | TRƯỞNG BAN
(đã ký)
PHÓ CHỦ TỊCH UBND HUYỆN Nguyễn Văn Vân |