TRƯỜNG TIỂU HỌC THỊ TRẤN VĂN GIANG ĐỔI MỚI TRONG CUỘC HỌP PHỤ HUYNH ĐẦU NĂM HỌC 2023-2024

Sáng ngày 17/9/2023, Trường Tiểu học Thị trấn Văn Giang đã tổ chức họp phụ huynh học sinh đầu năm học 2023-2024.

Trước đây, khi nhắc đến buổi họp phụ huynh học sinh, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến một buổi hội nghị nghiêm trang, nơi cô giáo chủ nhiệm là người điều hành, phổ biến về các vấn đề của trường, lớp, nhận xét, đánh giá học sinh, triển khai các nội quy và các khoản thu góp, các phụ huynh chỉ ngồi lắng nghe cả buổi.

Nhằm xây dựng trường học hạnh phúc, cởi mở, tăng cường sự thấu hiểu và hợp tác, sự đồng hành của cha mẹ học sinh trong quá trình giáo dục, trường Tiểu học Thị trấn Văn Giang đã tiến hành nhiều hoạt động tích cực, trong đó có việc đổi mới hình thức cuộc họp phụ huynh, mang lại nhiều bất ngờ và thú vị cho cha mẹ học sinh. Nhờ đó, buổi họp đã trở nên thực chất hơn, cha mẹ học sinh có thể thấu hiểu được tâm tư, nguyện vọng của con mình.

 Để mang đến một buổi họp phụ huynh theo hướng đổi mới tích cực, sáng tạo, giáo viên mỗi khối lớp đều có sự thảo luận, thống nhất về cách tiến hành các hoạt động, hình thức tổ chức buổi họp sao cho truyền đạt tốt các nội dung trọng tâm của nhà trường, của lớp trong năm học, đồng thời giúp phụ huynh nắm được nhiệm vụ, mục tiêu học tập của con, nhận thức được vai trò hỗ trợ, giúp đỡ, chia sẻ của gia đình, nhà trường, xã hội trong việc giáo dục và giúp con phát triển một cách toàn diện. Mỗi giáo viên cũng tự chuẩn bị, xây dựng kịch bản họp riêng phù hợp với đặc điểm, tình hình của lớp mình.

Trước ngày diễn ra cuộc họp, một số lớp đã chuẩn bị cho các em học sinh trong lớp làm một bài khảo sát về sở thích, tên bạn thân của con, mong muốn của con, nghề nghiệp con muốn làm trong tương lai…. Sau đó trong buổi họp, các cô giáo chủ nhiệm đề nghị cha mẹ trả lời những câu hỏi tương tự rồi so sánh xem mức độ thấu hiểu với con đến đâu. Có lớp lại tổ chức cho các con viết tâm thư hoặc khảo sát ngắn về những điều con muốn nói, những đề xuất, mong muốn của con với cô giáo, nhà trường và cha mẹ học sinh. Trong buổi họp phụ huynh, cô giáo chủ nhiệm để cho các phụ huynh đọc tâm thư của con mình và viết lời nhắn nhủ gửi cho con. Đọc những mong muốn ngây thơ của con, nhiều phụ huynh đã không cầm được nước mắt.

Phụ huynh xúc động khi được đọc tâm tư của con
Những giọt nước mắt xúc động đã rơi khi biết được tâm tư của con nhỏ

Các thầy cô luôn mong muốn các bậc phụ huynh sẻ chia, động viên con nhiều hơn, lắng nghe được lời tâm sự của con, hiểu con hơn và từ đó có những thay đổi tích cực trong việc ứng xử với các con. Mặt khác, qua những phần giới thiệu, bày tỏ hồn nhiên của học sinh, thầy cô và bố mẹ nắm bắt được tâm tư nguyện vọng, của các con để có những điều chỉnh hợp lí, kịp thời. Mỗi lời nhắn “Gửi con yêu” của các bố mẹ cũng chứa đựng rất nhiều tâm tư, tình cảm và lời nhắn nhủ động viên, khích lệ của bố mẹ đối với các ưu điểm của con.

Trong môi trường sư phạm, cần phải có sự vào cuộc, đồng hành, gắn kết giữa cha mẹ học sinh và nhà trường. Những buổi họp cha mẹ học sinh là dịp để giáo viên, các bậc cha mẹ và học sinh thấu hiểu nhau hơn, từ đó tìm được sự đồng thuận trong phương pháp giáo dục. Nhà trường và gia đình kết hợp tạo điều kiện để các con đều cảm thấy “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

Khẩu hiệu trong buổi họp phụ huynh trên bảng lớp 1B

Là một trong những nhà trường có sự quan tâm đầu tư, chăm lo tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo và tinh thần trách nhiệm, ủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh toàn trường, chắc chắn mục tiêu và nhiệm vụ của năm học 2023-2024 sẽ đạt được thành công.

Sau đây là những hình ảnh về buổi họp phụ huynh ngày 17/9/2023 tại các lớp học:

Các lớp học được chuẩn bị từ sáng sớm. Phụ huynh đến ngồi theo vị trí của con mình.

Hình ảnh phụ huynh ở một số lớp: