Kế hoach 119 - Triển khai nâng cao năng lực ứng xư sư phạm, đạo đức nhà giáo.

UBND HUYỆN VĂN GIANG

PHÒNG GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO

 

 
  
 

Số: 119/PGDĐT-CTTT

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

 
  
 

Văn Giang, ngày 21 tháng 5 năm 2019

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI NÂNG CAO NĂNG LỰC ỨNG XỬ SƯ PHẠM, ĐẠO ĐỨC NHÀ GIÁO, NGƯỜI LAO ĐỘNG

 ĐÁP ỨNG YÊU CẦU NHIỆM VỤ TRONG TÌNH HÌNH MỚI

 

Thực hiện Kế hoạch 549/KH-SGDĐT-CĐN ngày 17/4/2019 của Sở GDĐT và Công đoàn Giáo dục ngành về kế hoạch triển khai nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo, người lao động (NGNLĐ) đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Phòng Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện như sau:  

I. Mục tiêu

- Góp phần tạo sự chuyển biến căn bản trong nhận thức và hành động về đạo đức và năng lực ứng xử sư phạm của đội ngũ NGNLĐ hướng tới sự chuẩn mực trong ứng xử và đạo đức nhà giáo và không vi phạm các quy chế, quy định của Ngành, chính sách pháp luật của Nhà nước.

- Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; ngăn ngừa, đấu tranh với các hành vi thiếu chuẩn mực đạo đức trong đội ngũ NGNLĐ hoặc các hành vi làm tổn thương đến danh dự, nhân phẩm đội ngũ NGNLĐ.

II. Nhiệm vụ và các giải pháp thực hiện

1. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ quản lý, NGNLĐ trong việc tiếp cận các văn bản pháp luật của nhà nước, các qui định của Ngành và các chuẩn mực hành vi ứng xử trong môi trường giáo dục

- Phổ biến kịp thời các văn bản, các quy định về đạo đức nhà giáo, các hành vi ứng xử trong và ngoài lớp học, trường học thông qua các buổi họp công đoàn, các buổi sinh hoạt chuyên đề do công đoàn phối hợp với chuyên môn cùng thực hiện.

- Tuyên truyền, vận động cán bộ NGNLĐ nắm vững và thực hiện nghiêm túc pháp luật của nhà nước, các quy định của ngành, bộ quy tắc ứng xử trong trường học...

Trước mắt, trong tháng 5/2019 và đầu năm học 2019-2020, toàn bộ các trường học tổ chức quán triệt lại đối với NGNLĐ các quy định của Nhà nước, của Ngành về đạo đức Nhà giáo, về xây dựng trường học thân thiện, an toàn.

- Tổ chức sinh hoạt chuyên đề về đạo đức nhà giáo, về quán triệt, tổ chức thực hiện các văn bản mới quy định liên quan đến đạo đức nhà giáo trong sinh hoạt chuyên môn của Hội đồng Sư phạm, sinh hoạt công đoàn nhà trường hàng tháng và đầu năm học .

- Xây dựng và phát hành tài liệu điện tử: “Nhà giáo và nhà trường” trên trang thông tin điện tử của nhà trường nhằm chuyển tải những nội dung liên quan đến các quy định hiện hành về đạo đức nhà giáo, các thông điệp nhà giáo nên làm và hành vi nhà giáo không được làm ... bằng các hình thức thích hợp, sinh động. Các đơn vị có thể tham khảo và đăng tải những nội dung liên quan trong chuyên mục “Nhà giáo và nhà trường” trên trang thông tin điện tử của CĐGD Việt Nam.

- Tiếp tục triển khai có hiệu quả hai cuộc vận động: “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”; “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”; trong đó có đổi mới nội hàm và đưa ra các nội dung, tiêu chí cụ thể cho giáo viên và nhà trường thực hiện phù hợp với điều kiện hiện nay.

- Phối hợp với chuyên môn trong việc triển khai bộ quy tắc ứng xử trong trường học thực hiện “Đề án Văn hóa ứng xử trong trường học”.

2. Hỗ trợ NGNLĐ có kỹ năng ứng xử sư phạm, nâng cao ý thức đạo đức nghề nghiệp

- Tổ chức đối thoại, giải đáp, chia sẻ với cán bộ, NGNLĐ trên Website, facebook, zalo và fanpage và các phương tiện truyền thông khác.

- Tổ chức các buổi hội thảo, tập huấn, tọa đàm để hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm ứng xử các tình huống sư phạm ở mỗi cấp học, bậc học. Mời chuyên gia tư vấn nhận diện, xử lý các tình huống vi phạm các quy định đạo đức nhà giáo, vi phạm pháp luật của NGNLĐ trong lao động nghề nghiệp.

- Tổ chức xây dựng cẩm nang “Xử lý tình huống sư phạm trong nhà trường” trên cơ sở tổng hợp những tình huống thực tiễn và ý kiến tư vấn của chuyên gia làm tài liệu hỗ trợ NGNLĐ trong ứng xử sư phạm.

- Xây dựng các video clip, phim ngắn về tình huống ứng xử sư phạm, các câu chuyện về đạo đức, về truyền thống “tôn sư, trọng đạo” đưa lên cổng thông tin điện tử nhà trường và chia sẻ trên facebook, zalo …

 - Xây dựng mô hình điểm: “Trường học hạnh phúc - Thầy cô hạnh phúc - Học sinh hạnh phúc”. Trong đó lấy tiêu chí: trường học không có hiện tượng vi phạm đạo đức nhà giáo là tiêu chí chính. Trên cơ sở đó nhân rộng ra các trường khác.

3. Phát hiện, tôn vinh và biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình về xây dựng môi trường sư phạm; những tấm gương nhà giáo tận tụy, mẫu mực, có thành tích trong giảng dạy, nghiên cứu, học tập và sáng tạo để lan tỏa toàn ngành, tác động tích cực tới cộng đồng xã hội

- Phát huy vai trò của đội ngũ “Cộng tác viên tuyên truyền và dư luận xã hội” và cán bộ, đoàn viên công đoàn phát hiện, giới thiệu hoặc viết bài về tấm gương các nhà giáo ở cơ sở có đạo đức tốt, hành vi đẹp, cách ứng xử hay… để đăng tải trên Website phòng Giáo dục và Đào tạo, trường và chuyên mục trên các phương tiện truyền thông của địa phương.

- Phối hợp với các cơ quan truyền thông của địa phương đăng tải các gương “Người tốt - Việc tốt”; phấn đấu mỗi tuần có một gương người tốt việc tốt để nhân rộng điển hình cơ sở và được đăng tải trên Website phòng Giáo dục và Đào tạo, trường.

- Tổ chức các hoạt động tôn vinh, biểu dương từ đơn vị cơ sở đến cấp Ngành bằng các hình thức thích hợp các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong Ngành về thực hiện đạo đức nhà giáo; xây dựng trường học thân thiện, an toàn. Trong dịp 20/11 hàng năm, tổ chức tôn vinh các CBNGNLĐ tiêu biểu về đạo đức nhà giáo.

- Xác định chủ đề từng năm học gắn với việc nâng cao năng lực sư phạm, đạo đức nhà giáo để động viên, hướng dẫn, hỗ trợ các nhà trường, NGNLĐ cùng thực hiện.

 - Tổ chức khen thưởng kịp thời cho những tập thể và cá nhân có thành tích trong việc triển khai chủ đề năm học.

III. Tổ chức thực hiện

- Các đơn vị trường học xây dựng kế hoạch và triển khai các nội dung của kế hoạch này đảm bảo tính hiệu quả đến các công đoàn bộ phận, các tổ công đoàn.

- Các đơn vị xây dựng kế hoạch tổ chức LỄ PHÁT ĐỘNG triển khai “Kế hoạch nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới hướng tới xây dựng Trường học hành phúc – Thầy cô hạnh phúc – Học sinh hạnh phúc . Kế hoạch buổi lễ phát động thực hiện trong tháng 10/2019.

+ Chương trình: Lễ phát động triển khai Kế hoạch nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo đáp ứng với nhiệm vụ trong tình hình mới.

1. Đón tiếp đại biểu, Văn nghệ chào mừng của giáo viên, học sinh (Các tiết mục tập trung vào chủ đề nhà giáo tình thầy trò, quê hương, đất nước ...)

2. Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu;

3. Phát biểu của lãnh đạo – Phát động triển khai “Lễ phát động triển khai Kế hoạch nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo vì một trường học hạnh phúc”;

4. Phát biểu của thầy giáo, cô giáo về nghề dạy học, tình cảm với nghề;

5. Phát biểu của học sinh về tình cảm với nhà trường và các thầy cô giáo;

6. Phát biểu của Hiệu trưởng ;

7. Phát biểu lãnh đạo Phòng GD&ĐT, xã, thị trấn;

8. Kết thúc lễ phát động bằng một số tiết mục văn nghệ của các lớp hoặc toàn trường.

- Phòng GD& ĐT chọn trường THCS Xuân Quan để tổ chức Lễ phát động triển khai Kế hoạch nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo đáp ứng với nhiệm vụ trong tình hình mới cấp huyện, trường THCS Xuân Quan chuẩn bị CSVC chương trình để tổ chức lễ phát động trước ngày 02/11/2019.

- Các trường trong huyện tổ chức Lễ phát động triển khai Kế hoạch nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo đáp ứng với nhiệm vụ trong tình hình mới cấp trường trước ngày 15/11/2019, trước khi tổ chức các nhà trường báo cáo bằng văn bản về phòng GD& ĐT qua bộ phận ( Đ/c Dương).

- Có giải pháp động viên, khuyến khích NGNLĐ trong đơn vị biết rõ và thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo; phối hợp với chuyên môn đồng cấp xây dựng thiết chế văn hóa giảng đường an toàn, văn minh, tiến bộ; có giải pháp ngăn chặn các biểu hiện và hành vi vi phạm các quy định của ngành, pháp luật của nhà nước ngay từ tổ công đoàn, công đoàn bộ phận.

- Tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề liên quan đến năng lực ứng xử sư phạm, phẩm chất và đạo đức của giáo viên.

- Xây dựng facebook của Công đoàn đơn vị, trường học; kết nối với facebook của Công đoàn ngành Giáo dục Hưng Yên để thực hiện việc tương tác, chuyển tải các nội dung hướng dẫn, tập huấn kỹ năng ứng xử sư phạm cho đội ngũ NGNLĐ.

- Thực hiện chế độ thông tin báo cáo tình hình tại cơ sở với Công đoàn ngành Giáo dục kịp thời và khách quan đưa những nội dung buổi Lễ phát động lên cổng thông tin điện tử của trường.

Trên đây là Kế hoạch Triển khai nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức NGNLĐ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, đề nghị các đơn vị trường học căn cứ vào điều kiện thực tế, nghiêm túc triển khai thực hiện hiệu quả nội dung kế hoạch ./.

 

Nơi nhận:                                             

- Lãnh đạo phòng (để báo cáo)                      

- Các đơn vị trường học (để để thực hiện);

- Lưu: VT, CTTT.                                                                                                        

 

TRƯỞNG PHÒNG

 

(Đã ký)

 

 

Đào Thị Bích Ngọc