Công văn 226 - V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị, công tác học sinh, sinh viên, giáo dục thể chất và y tế trường học năm học 2019 - 2020

UBND HUYỆN VĂN GIANG

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

 

Số: 226/PGDĐT-CTTT

V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ

giáo dục chính trị, công tác học sinh, sinh viên, giáo dục thể chất và y tế trường học năm học 2019 - 2020

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

Văn Giang, ngày  17 tháng  9  năm 2019

 

Kính gửi:

 

- Các trường MN, TH, THCS trong huyện;

- Trường TH&THCS Phụng Công;

Thực hiện Công văn số 1464 /PGDĐT-CTTT ngày 12/9/2019 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị, công tác học sinh, sinh viên, giáo dục thể chất và y tế trường học năm học 2019 - 2020, Phòng Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị, công tác học sinh, sinh viên, giáo dục thể chất và y tế trường học năm học 2019 - 2020 như sau :                                                                                                                                                                                                                                                                              

          A. Nhiệm vụ chung

1. Tiếp tục triển khai thực hiện Kết luận số 51-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

          2. Đẩy mạnh chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh; chú trọng xây dựng văn hóa trường học, môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; triển khai thực hiện bộ quy tắc ứng xử trong trường học, các giải pháp phòng, chống bạo lực học đường; xây dựng cơ chế phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên và nhi đồng gắn với các hoạt động giáo dục bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Phát huy hiệu quả các hoạt động Đoàn, Hội, Đội trong trường học.

3. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ học sinh trong học tập và rèn luyện. Triển khai có hiệu quả hoạt động tư vấn tâm lý, công tác xã hội, hướng nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh khởi nghiệp.

4. Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 1076/QĐ-TTg ngày 17/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tổng thể phát triển GDTC và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025; Thông báo số 158/TB-BGDĐT ngày 04/3/2019 kết luận của Bộ trưởng tại Hội nghị nâng cao chất lượng giáo dục thể chất và thể thao trường học trong ngành Giáo dục; tổ chức thực hiện có chất lượng, hiệu quả nội dung chương trình môn học GDTC và hoạt động thể thao trường học nhằm tăng cường sức khỏe, phát triển thể lực, trang bị kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản, hình thành thói quen tập luyện thể dục thể thao, thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh.

5.  Phối hợp hiệu quả hoạt động y tế trường học, đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe, tư vấn, phòng, chống dịch bệnh, bệnh học đường và các bệnh không lây nhiễm đối với trẻ em, học sinh, tích cực triển khai công tác bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, phấn đấu 100% học sinh tham gia BHYT.

6. Đẩy mạnh xây dựng trường học an toàn, phòng, tránh tai nạn thương tích, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, hành vi biết chủ động phòng, tránh tai nạn đuối nước, đặc biệt vào các dịp nghỉ hè, nghỉ lễ cho học sinh; khuyến khích dạy bơi kết hợp với kỹ năng phòng, tránh đuối nước cho học sinh; tiếp tục tham mưu đầu tư cơ sở vật chất, đảm bảo điều kiện tổ chức hiệu quả môn học GDTC, các hoạt động thi đấu thể thao học sinh, nhà giáo, cán bộ quản lý (CBQL).

7.  Thường xuyên tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn cho đội ngũ nhà giáo, CBQL làm công tác GDTC, thể thao và y tế trường học đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo.

B. Nhiệm vụ cụ thể

I. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng

1. Tiếp tục tổ chức thực hiện Kế hoạch số 178/KH-BGDĐT ngày 16/3/2017 của Bộ GDĐT về triển khai Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, nhà giáo và học sinh tích cực tham gia Cuộc thi trực tuyến “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2019 (trang web Cuộc thi http://hocvalamtheobac.vn); sử dụng thiết thực bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống” dành cho học sinh phổ thông trong các hoạt động dạy, học và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Giới thiệu rộng rãi trang thông tin về Chủ tịch Hồ Chí Minh (http://www.hochiminh.vn) tới nhà giáo, người học để nghiên cứu, tham khảo học tập và làm theo Bác.

2. Thực hiện tốt công tác phát triển Đảng và bồi dưỡng nhận thức về Đảng  trong học sinh theo tinh thần Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 30/5/1998 của Bộ Chính trị (Khoá VIII) về "Tăng cường công tác chính trị tư tưởng; củng cố tổ chức đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong các trường học”:

- Chú trọng phát hiện và bồi dưỡng học sinh tiêu biểu, xuất sắc thông qua các phong trào thi đua yêu nước, hoạt động học tập, rèn luyện, Đoàn - Hội để tạo nguồn kết nạp đảng.

- Triển khai xây dựng và nhân rộng các mô hình công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên trong trường học.

3. Triển khai thực hiện Kế hoạch số 2018/KH-SGDĐT ngày 05/12/2018 thực hiện Đề án “Tăng cường quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng đối với HSSV trên môi trường mạng đến năm 2025” ngành Giáo dục tỉnh Hưng Yên; Kế hoạch số 294/KH-PGDĐT ngày 27/12/2018 thực hiện Đề án “Tăng cường quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng đối với học sinh trên môi trường mạng đến năm 2025” ngành Giáo dục huyện Văn Giang. Hướng dẫn học sinh sử dụng mạng an toàn, hiệu quả. Tuyên truyền đầy đủ thông tin cho học sinh về Luật An ninh mạng được Quốc hội khóa XIV thông qua ngày 12/6/2018, có hiệu lực từ ngày 01/01/2019.

4. Tăng cường công tác nắm bắt tình hình chính trị, tư tưởng trong HỌC SINH. Tổ chức hiệu quả hoạt động đối thoại giữa lãnh đạo nhà trường, cán bộ, nhà giáo với học sinh để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và xử lý kịp thời những vấn đề khó khăn, bức xúc trong học sinh. Chủ động phát hiện và phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương xử lý các vấn đề phức tạp về chính trị, tư tưởng liên quan đến học sinh. Không để học sinh bị dụ dỗ, lôi kéo tham gia các hội, nhóm, tổ chức tôn giáo hoạt động trái pháp luật và các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước, tụ tập gây rối an ninh, trật tự an toàn xã hội.

           5. Tiếp tục xây dựng mạng lưới và tổ chức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho các báo cáo viên, cộng tác viên về công tác chính trị, tư tưởng và công tác học sinh, sinh viên. Các phòng GDĐT và các cơ sở giáo dục tuyển chọn, cử báo cáo viên cốt cán tham gia giao ban, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ theo kế hoạch và triệu tập của Bộ GDĐT, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tuyên giáo tỉnh ủy/thành ủy các tỉnh/thành phố.

Phối hợp tổ chức tập huấn nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ phụ trách công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục đạo đức, lối sống và công tác học sinh, giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên phụ trách công tác Đoàn, Đội, giáo viên tư vấn tâm lý các cơ sở giáo dục.

6. Đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên dương, vinh danh các tấm gương học sinh tiêu biểu trong học tập và rèn luyện, các hành động cao đẹp, gương người tốt, việc tốt trong học sinh; Cập nhật, khai thác thông tin công tác giáo dục chính trị và công tác học sinh trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ (http://www.moet.gov.vn), tài khoản Facebook của Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (https://www.facebook.com/giaoducct.vu.9.), Trang Fanpages “Học sinh, Sinh viên Việt Nam (https://www.facebook.com/cthc sinhvn/).

II. Công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống

1. Các giải pháp giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên:

-  Tổ chức đánh giá, tổng kết 5 năm thực hiện Kế hoạch số 281/KH-UBND ngày 30/11/2015 của UBND tỉnh Hưng Yên về triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020”.

- Xây dựng và nhân rộng mô hình tốt, điển hình tiêu biểu về giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Tăng cường các điều kiện đảm bảo thực hiện tốt công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh (nhân lực, cơ sở vật chất, tài liệu thực hành giáo dục đạo đức, lối sống...).

 - Hướng dẫn học sinh tham gia chuyên mục “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa” trên Hệ Tri thức Việt số hóa tại địa chỉ https://itrithuc.vn/; khuyến khích cán bộ, nhà giáo, học sinh xây dựng các bài giảng, video clip, hình ảnh, bài viết về giáo dục đạo đức, lối sống phù hợp với từng cấp học, trình độ đào tạo.

- Xây dựng kỷ cương, nền nếp, dân chủ trong trường học và tạo môi trường để học sinh rèn luyện, phấn đấu; duy trì việc hát Quốc ca trong các Lễ chào cờ; phân công học sinh trực tiếp, thường xuyên tham gia trực nhật lớp, lao động, làm đẹp cảnh quan khuôn viên nhà trường...

2. Chỉ đạo, thực hiện hiệu quả Thông tư số 31/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ GDĐT hướng dẫn công tác tư vấn tâm lý cho học sinh phổ thông. Kiện toàn các tổ tư vấn tâm lý cho học sinh trong các trường phổ thông đồng thời bố trí cán bộ, giáo viên chuyên trách (kiêm nhiệm) làm công tác tư vấn tâm lý hợp lý, hiệu quả. Thực hiện nghiêm quy định về định mức giảm tiết dạy đối với giáo viên kiêm nhiệm công tác tư vấn tâm lý theo quy định tại Thông tư số 16/2017/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc hướng dẫn danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập. Cử cán bộ, giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ tư vấn tâm lý trường học nhằm triển khai có hiệu quả công tác tư vấn tâm lý trong nhà trường.

         3. Triển khai thực hiện nghiêm Kế hoạch số 126/KH-UBND ngày 23/11/2018 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025” trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.

- Thực hiện hiệu quả Bộ Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục theo hướng dẫn tại Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT ngày 12/4/2019 ban hành quy định Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên; xây dựng văn hóa trường học gắn với uy tín và thương hiệu của nhà trường. Yêu cầu mỗi nhà trường xây dựng các hệ giá trị văn hóa, đạo đức cốt lõi là chuẩn mực để nhà giáo, cán bộ quản lý, học sinh lấy đó làm mục tiêu phấn đấu, chú trọng xây dựng môi trường tự nhiên xanh, sạch, đẹp, an toàn; môi trường xã hội nhân văn gắn với các mối quan hệ thân thiện.

- Thực hiện Thông tư số 26/2017/TT-BGDĐT ngày 18/10/2017 quy định tổ chức hoạt động văn hóa của HSSV trong các cơ sở giáo dục của Bộ trưởng Bộ GDĐT; các cơ sở đào tạo tổ chức thường xuyên các hoạt động văn hóa, văn nghệ trong các trường học; khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động văn hóa nghệ thuật, văn hóa quần chúng; chú trọng nâng cao hiệu quả tổ chức các hội thi, liên hoan văn nghệ cho học sinh góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và định hướng thị hiếu âm nhạc giúp học sinh hướng tới các giá trị Chân - Thiện - Mỹ.

- Đẩy mạnh văn hóa đọc trong trường học, tăng cường tổ chức các phòng đọc, tủ sách phụ huynh, tủ sách lớp học… để định hướng, tạo điều kiện cho học sinh đọc sách, say mê, yêu quí sách.

- Các nhà trường đẩy mạnh việc thành lập thành lập các câu lạc bộ sở thích, tài năng, câu lạc bộ tiếng Anh; tổ chức các diễn đàn, tọa đàm và khuyến khích HỌC SINH tham gia nhằm phát triển năng lực, phẩm chất, kỹ năng sống và tạo môi trường tốt cho học sinh nâng cao khả năng sử dụng ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh.

4. Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 759/SGDĐT-GDCN&QLHỌC SINH ngày 15/6/2016 về triển khai thực hiện chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam trên địa bàn tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2016 - 2020; Chương trình số 642/CTr-BGDĐT-TWĐTN ngày 01/9/2016 về phối hợp công tác giữa ngành Giáo dục và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2020; Chương trình phối hợp giữa ngành Giáo dục và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh năm học 2019-2020.

Rà soát việc thực hiện và thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Sinh viên Việt Nam, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam theo Quyết định số 13/QĐ-TTg ngày 06/02/2013 của Thủ tướng Chính phủ; thực hiện chế độ, chính sách đối với giáo viên – Tổng phụ trách Đội theo Thông tư liên tịch số 23/TTLT ngày 15/01/1996 giữa BTC-CBCP, Bộ Tài chính, Bộ GDĐT và TW Đoàn về việc hướng dẫn chế độ công tác và phụ cấp trách nhiệm đối với giáo viên TPT Đội,  Thông tư số 28/2009/TT-BGDĐT ngày 21/10/2009 của Bộ GDĐT ban hành Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, Thông tư số 16/2017/TT-BGDĐT ngày 12/7/2017 của Bộ GDĐT hướng dẫn danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập, Thông tư số 05/2005/TT-BNV ngày 05/01/2005 của Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện chế độ phụ cấp trách nhiệm công việc đối với cán bộ, công chức, viên chức, Thông tư 27/2017/TT-BGDĐT ngày 08/11/2017 của Bộ GDĐT quy định về tiêu chuẩn, nhiệm vụ, quyền hạn và cử giáo viên làm Tổng phụ trách Đội trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập.

- Phối hợp với các tổ chức Đoàn, Đội các cấp tổ chức Hội thi Giáo viên - Tổng phụ trách Đội giỏi năm 2019, Hội thi Tin học trẻ năm học 2019 - 2020, Cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới năm học 2019 – 2020 và Hội thi “Giai điệu tuổi hồng” ngành Giáo dục và Đào tạo năm học 2019 - 2020.

- Đẩy mạnh các hoạt động Đoàn, Đội, Hội trong các nhà trường. Quản lý chặt chẽ nội dung, hình thức các trò chơi, hoạt động ngoại khóa của học sinh; không tổ chức cho học sinh tham gia các trò chơi (bao gồm cả các trò chơi trên môi trường mạng) có nội dung, hình thức bạo lực, phản cảm không phù hợp với văn hóa, thuần phong mỹ tục của dân tộc, chuẩn mực đạo đức xã hội.

3. Tham mưu xây dựng kế hoạch, chỉ đạo, tổ chức và quản lý các hoạt động giáo dục k năng sống, giá trị sống cho học sinh theo Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28/2/2014 của Bộ GDĐT về quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa; các nội dung giáo dục kỹ năng sống phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi, với truyền thống văn hoá, phong tục, tập quán của địa phương; Giáo dục cho học sinh những kỹ năng cần thiết như: kỹ năng ứng phó với tình huống nguy hiểm, kỹ năng phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích, phòng, chống xâm hại trẻ em, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên; kỹ năng tư duy sáng tạo, kỹ năng học tập hiệu quả, kỹ năng giao tiếp, giải quyết các vấn đề, kỹ năng làm việc nhóm...

4. Tiếp tục đẩy mạnh triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 71/2008/CT-BGDĐT ngày 23 tháng 12  năm 2008 về tăng cường phối hợp nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác giáo dục trẻ em, học sinh, sinh viên.

5. Tăng cường công tác tuyên dương, vinh danh các tấm gương học sinh tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; học sinh nghèo vượt khó, tham gia tích cực công tác xã hội, tình nguyện. Triển khai kế hoạch phối hợp số 863/KHPH-VNPT-VCB-PTTH-GDĐT ngày 29/8/2019 của Sở Giáo dục và Đào tạo, VNPT Hưng Yên, Vietcombank Hưng Yên và Đài Phát thanh, Truyền hình tỉnh về Tổ chức triển khai chương trình trao tặng học bổng “Chắp cánh ước mơ” năm học 2019 - 2020.

6. Tiếp tục triển khai Đề án “Thông tin, truyền thông về ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng, chống thiên tai trong trường học giai đoạn 2013 - 2020” theo Quyết định số 329/QĐ-BGDĐT ngày 25/01/2014 của Bộ GDĐT.

7. Đổi mới nội dung, hình thức buổi sinh hoạt dưới Cờ hàng tuần đối với giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên theo hướng lồng ghép tổ chức các chuyên đề, tọa đàm, tiểu phẩm... tuyên truyền về giáo dục, phổ biến pháp luật, an toàn giao thông, phòng chống xâm hại trẻ em, phòng, chống tệ nạn xã hội, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục sử dụng, khai thác thông tin trên internet, mạng xã hội hiệu quả; thông tin chủ quyền biển đảo Việt Nam; giáo dục bình đẳng giới và bạo lực học đường...

III. Công tác học sinh, sinh viên

1. Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 2260/KH-SGDĐT ngày 28/12/2018 về xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường trong các cơ sở GDMN, GDPT, GDTX tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2018 - 2021; Công văn số 2259/SGDĐT ngày 28/12/2018 về hướng dẫn xây dựng Kế hoạch phòng ngừa bạo lực học đường. Tăng cường tổ chức các hoạt động phổ biến, giáo dục phòng, chống bạo lực học đường, xây dựng môi trường giáo dục an toàn lành mạnh, thận thiện. Triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 933/CT-BGDĐT ngày 12/4/2019 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về tăng cường các giải pháp phòng chống bạo lực học đường và Quyết định 588/QĐ-BGDĐT ban hành Kế hoạch phòng chống bạo lực học đường năm học 2019-2020.

2. Triển khai hiệu quả các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa trong nhà trường theo Kế hoạch số 38/KH-UBND ngày 31/3/2018 của UBND tỉnh tiếp tục thực hiện Đề án “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho thanh , thiếu niên giai đoạn 2010 - 2015” đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Hưng Yên; Kế hoạch số 93/KH-UBND ngày 07/8/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh về “Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường” đến năm 2021 trên địa bàn tỉnh Hưng Yên”; Kế hoạch liên ngành số 04/KHLN/TĐTN-SGDĐT ngày 28/2/2019  phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên khối trường học đến năm 2025. Tăng cường trang bị, bổ sung các đầu sách cho tủ sách pháp luật. Thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo tại Công văn số 853/SGDĐT-CTTT-GDCN ngày 31/5/2019 của Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn xây dựng, quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật.

3. Thực hiện đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh trong và khu vực cổng trường học, an toàn giao thông trên các xe đưa đón học sinh tới trường. Đẩy mạnh  công tác giáo dục an toàn giao thông, đảm bảo an toàn giao thông theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo tại Kế hoạch số 443/KH-SGDĐT ngày 01/4/2019 triển khai công tác giáo dục an toàn giao thông trong trường học năm 2019; Kế hoạch số 1234/KH-SGDĐT ngày 31/7/2019 về tăng cường công tác giáo dục an toàn giao thông trong trường học và đảm bảo trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019 - 2021; triển khai bộ tài liệu giáo dục “Văn hóa giao thông” cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở trong công tác giáo dục an toàn giao thông cho trẻ em, học sinh.

4. Tăng cường công tác đảm bảo an ninh, trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội; phòng ngừa tội phạm và phòng chống vi phạm pháp luật trong học sinh.

- Phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và cơ quan Công an trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự trường học theo Quy chế phối hợp số 1542/QCPH-SGDĐT-CAT ngày 25/8/2017 phối hợp thực hiện bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự ATXH, đấu tranh phòng, chống tội phạm vi phạm pháp luật khác trong ngành giáo dục trên địa bàn tỉnh Hưng Yên; Kế hoạch số 836/KH-SGDĐT ngày 28/6/2016 của Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 46/CT-TW ngày 22/6/2015 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới”.

- Triển khai Quyết định số 1236/QĐ-BGDĐT ngày 30/3/2018 phê duyệt Đề án “Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học đến năm 2020” và Quyết định số 1235/QĐ-BGDĐT ngày 30/3/2018 của Bộ GDĐT phê duyệt Đề án Phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong học sinh, sinh viên đến năm 2020”. Tăng cường các hoạt động tuyên truyền phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma tuý, mại dâm, đặc biệt là thời gian đầu năm học, sau kỳ nghỉ tết và các hoạt động cao điểm hưởng ứng Ngày toàn dân phòng chống ma tuý ngày 26/6.

6. Các đơn vị quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện công tác xã hội trong trường học theo quy định tại Thông tư số 33/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn công tác xã hội trong trường học; rà soát, tổng hợp các học sinh cần hỗ trợ; xây dựng kế hoạch phòng ngừa hiệu quả với việc phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội trong trường học; Hoàn thiện quy trình trao đổi thông tin các vụ việc của học sinh đối với các nguồn lực ngoài nhà trường, chú trọng hỗ trợ các học sinh yếu thế.

7. Thực hiện các quy định về việc tổ chức mặc đồng phục của học sinh theo Chỉ thị số 1537/CT-BGDĐT ngày 05/5/2014, Thông tư số 26/2009/TT-BGDĐT ngày 30/9/2009, Công văn số 5453/BGDĐT-VP ngày 02/10/2014 về việc chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục về tổ chức mặc đồng phục của học sinh, sinh viên. Có hình thức xử lý nghiêm, kịp thời đối với cơ sở giáo dục để xảy ra tiêu cực trong việc may (mua) quần áo đồng phục, lễ phục trái quy định.

8. Triển khai Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BGDĐT-BVHTTDL-BLĐTBXH-BCA ngày 05/5/2016 của liên Bộ Giáo dục và Đào tạo, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an về việc hướng dẫn thực hiện giáo dục chuyển đổi hành vi về xây dựng gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; tổ chức lồng ghép nội dung giáo dục gia đình trong các môn học Đạo đức, Giáo dục công dân, hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động Đoàn, Đội.                                                                                                                                                                                                                                                                                                                 

IV. Công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao trường học

1. Công tác giáo dục thể chất

- Tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình môn học GDTC, đảm bảo thời lượng, phù hợp về nội dung, hình thức. Đổi mới phương pháp GDTC theo hướng phát triển năng lực học sinh, tạo sự hứng thú, yêu thích cho học sinh khi tham gia giờ học thể dục.

- Chuẩn bị điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên đảm bảo đủ về số lượng và trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu thực hiện hiệu quả chương trình môn học Giáo dục thể chất thuộc chương trình giáo dục phổ thông mới.

- Tổ chức tập huấn bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên làm công tác GDTC và thể thao trường học.

- Tiếp tục triển khai Quyết định số 1611/QĐ-BGDĐT ngày 10/5/2017 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1076/QĐ-TTg ngày 17/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tổng thể phát triển GDTC và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025.

- Tiếp tục triển khai thực hiện Công văn số 311/SGD ĐT-CTTT-GDCN ngày 12/03/2019 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai Kế hoạch 398/KH - BGDĐT ngày 09/5/2019 thực hiện Kết luận của Bộ trưởng tại hội nghị “Nâng cao chất lượng giáo dục thể chất và thể thao trường học.

- Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác GDTC, hoạt động thể thao, công tác phòng, chống tai nạn đuối nước học sinh tại các cơ sở giáo dục.

2. Hoạt động thể thao trường học

- Đẩy mạnh phong trào tập luyện thể thao trong nhà trường, tạo điều kiện cho học sinh, cán bộ nhà giáo (CBNG) được thường xuyên tham gia tập luyện, thi đấu nhằm duy trì, nâng cao sức khỏe, thể lực phục vụ lao động, học tập.

- Tổ chức Hội khỏe Phù Đổng các cấp; tuyển chọn, thành lập đoàn vận động viên học sinh tham gia Hội khỏe Phù Đổng, huyện, tỉnh Hưng Yên lần thứ X năm 2020.

- Các cơ sở giáo dục, nhà trường tổ chức cho học sinh tập thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ duy trì thường xuyên; tiếp tục triển khai dạy các bài võ cổ truyền cho học sinh.

- Quan tâm việc thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả các câu lạc bộ thể thao trong cơ sở giáo dục.

- Tham gia và tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, trọng tài cho cán bộ phụ trách công tác GDTC, thể thao trường học.

- Các đơn vị trường học bố trí kinh phí, tổ chức và tham gia các hoạt động thể dục, thể thao của học sinh năm học 2019 - 2020.

3. Công tác phòng, chống tai nạn đuối nước

- Chỉ đạo nhà trường, cơ sở giáo dục tăng cường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho học sinh về cách nhận biết nguy cơ đuối nước, hướng dẫn học sinh thành thạo các kỹ năng để chủ động phòng tránh đuối nước.

- Các phòng giáo dục và đào tạo, các nhà trường chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức phát động trẻ em, học sinh học bơi phòng chống đuối nước. Phát động phòng chống đuối nước tại các trường trước dịp học sinh nghỉ hè năm 2020.

- Các nhà trường, cơ sở giáo dục tăng cường công tác phối hợp với gia đình, chính quyền địa phương triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh trước, trong và sau các dịp nghỉ lễ, nghỉ hè.

-  Hiệu trưởng các nhà trường giao nhiệm vụ cho giáo viên, hàng ngày vào các tiết học cuối trước khi học sinh tan trường, trong các giờ học thể dục thường xuyên quán triệt, nhắc nhở khuyến cáo các em trên đường từ nhà đến trường, từ trường về nhà và thời gian nghỉ hè tuyệt đối không được chơi, đùa nghịch gần ao, hồ, sông suối, kênh, rạch, hố công trình, nơi tiềm ẩn nguy cơ đuối nước, tự ý hoặc rủ nhau tắm, đi bơi khi không có người lớn đi cùng. Tuyên truyền, giáo dục đến học sinh các kỹ năng phòng, chống đuối nước, kỹ năng cứu đuối an toàn.

- Đầu tư kinh phí, kết hợp nguồn xã hội hóa để đầu tư xây dựng bể bơi trong trường học, bể bơi thông minh, cải tạo ao, hồ thành các bể bơi; khuyến khích các nhà trường, cơ sở giáo dục tăng cường tổ chức dạy bơi cho học sinh trong và ngoài nhà trường bằng các hình thức phù hợp.

- Có chính sách hỗ trợ, khuyến khích học bơi đối với học sinh, tạo động lực cho học sinh, cha mẹ học sinh tích cực hưởng ứng, tham gia.

V. Công tác Y tế trường học

1. Tiếp tục bám sát các nội dung hướng dẫn tại Công văn số 1380/SGDĐT - CTTT - GDCN ngày 23/8/2019 của Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện công tác y tế trường học năm học 2019 - 2020 thực hiện nghiêm túc công tác y tế trường học, trong đó chú trọng công tác phối hợp với các đơn vị y tế cùng cấp triển khai các nội dung công tác y tế trường học trong năm học mới.

- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ sở giáo dục trong việc bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe học sinh, đảm bảo an toàn thực phẩm, các điều kiện vệ sinh trường học theo Quyết định số 1680/QĐ-BGDĐT ngày 26/4/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Kế hoạch hành động của Bộ GDĐT triển khai Nghị quyết số 139/NQ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ về việc ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

- Triển khai thực hiện các nội dung của Đề án Bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên để nâng cao sức khỏe, dự phòng bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản giại đoạn 2018-2025 của ngành Giáo dục (theo Quyết định số 41/QĐ-TTg ngày 08/1/2019 của Thủ tướng Chính phủ)

2. Phối hợp với ngành Y tế tại địa phương tổ chức các hoạt động phòng, chống các dịch, bệnh, tật trong trường học (cúm A H1N1, cúm AH5N1, cúm AH7N9 và các chủng vi rút cúm gia cầm lây sang người, tay chân miệng, sởi, rubella, sốt xuất huyết, lao, bệnh về răng miệng, bệnh về mắt, cong vẹo cột sống, nhiễm giun sán,...) và các dịch, bệnh mới xuất hiện theo các công điện, văn bản chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch, bệnh của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo.

3. Thực hiện các quy định về an toàn trường học

- Bảo đảm an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục theo Chỉ thị số 4316/CT-BGDĐT ngày 12/10/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong trường học; Tiếp tục triển khai thực hiện các quy định về phòng, chống tác hại của thuốc lá và lạm dụng đồ uống có cồn theo Chỉ thị số 6036/CT-BGDĐT ngày 17/12/2014 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc tăng cường thực hiện phòng, chống tác hại của thuốc lá và lạm dụng đồ uống có cồn trong ngành Giáo dục; Các quy định về hoạt động Chữ Thập đỏ trong trường học theo Thông tư số 07/2014/TT-BGDĐT ngày 14/3/2014 của Bộ trưởng Bộ GDĐT.

- Tổ chức thực hiện các quy định về công tác an toàn trường học, đảm bảo môi trường trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn, không trồng các loại cây có độc tố trong khu vực nhà trường; tổ chức bữa ăn bán trú trong các nhà trường đảm bảo dinh dưỡng hợp lý, triển khai thực hiện Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng” theo Quyết định số 196/QĐ-BGDĐT ngày 16/01/2017 của Bộ trưởng Bộ GDĐT; bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, đảm bảo quyền trẻ em, tạo cơ hội học tập cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật, học sinh nghèo; tăng cường công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại trẻ em trong các cơ sở giáo dục theo quy định tại Luật trẻ em, Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường, Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 16/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em, Kế hoạch hành động vì trẻ em số 129/KH-BGDĐT ngày 07/02/2013 của ngành Giáo dục giai đoạn 2013-2020; chỉ đạo các trường mầm non, tiểu học tăng cường tuyên truyền về lợi ích của việc cho trẻ uống sữa; sản phẩm sữa cho học sinh bán trú phải đảm bảo chất lượng theo quy định; hướng dẫn trẻ em mầm non, học sinh tiểu học uống sữa theo quy định.

4. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan Bảo hiểm Xã hội các cấp tiếp tục đẩy mạnh hướng dẫn, tuyên truyền cho cha mẹ học sinh và vận động học sinh tham gia BHYT bắt buộc theo quy định tại Luật số 46/2014/QH13 ngày 13/6/2014 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT và Quyết định số 1167/QĐ-TTg ngày 28/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh giao chỉ tiêu thực hiện BHYT giai đoạn 2016 -2020; Hướng dẫn liên ngành số 511/SYT-SGDĐT-BHXH ngày 02/8/2019 của Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Bảo hiểm xã hội tỉnh Hưng Yên về điều kiện thực hiện, trách nhiệm lập hồ sơ, trích mức chuyển, thanh toán, quyết toán kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu theo Nghị định 146/2018/NĐ - CP của Thủ tướng Chính phủ.  Phấn đấu đạt tỷ lệ 100% học sinh tham gia BHYT.

Triển khai nghiêm Quyết định số 2276/QĐ-BGDĐT ngày 22/6/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Ban hành Kế hoạch hành động của ngành Giáo dục triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới. Chú trọng giáo dục dân số, giáo dục giới tính, sức khoẻ sinh sản cho học sinh sinh viên.

 5. Triển khai hiệu quả công tác nước sạch và vệ sinh môi trường trong trường học, chú trọng việc giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường và xây dựng, sử dụng và bảo quản các công trình cấp nước và công trình vệ sinh trong trường học, đảm bảo điều kiện nhà vệ sinh trường học; Tổ chức cho học sinh lao động vệ sinh công trình vệ sinh tại trường học.

6. Tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, tư vấn và truyền thông về giáo dục sức khỏe, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường; chăm sóc sức khỏe tinh thần cho học sinh. Tổ chức các hoạt động truyền thông hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam (01/7); ngày nước thế giới (22/3); tuần lễ quốc gia nước sạch, vệ sinh môi trường; ngày toàn dân hiến máu nhân đạo (07/4); ngày thế giới không thuốc lá (31/5); ngày môi trường thế giới (05/6); ngày vệ sinh yêu nước (02/7); tháng hành động vì trẻ em (từ 01-30/6); tuần lễ tiêm chủng (09-15/5); tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (15/4-15/5) và các sự kiện khác liên quan đến công tác truyền thông chăm sóc sức khỏe học sinh.

7. Phòng, chống tai nạn thương tích học sinh

- Đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích theo Thông tư số 13/2010/TT-BGDĐT ngày 15/4/2010 quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục mầm non; Quyết định số 4458/QĐ-BGDĐT ngày 22/8/2007 quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong các trường phổ thông;

- Thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ trong đơn vị, có kế hoạch thống kê, kiểm soát, bảo quản, thu gom và xử lý các hóa chất độc hại nguy hiểm trong các nhà trường;

- Rà soát, kiểm tra, thống kê toàn bộ hệ thống cơ sở vật chất trường, lớp, thiết bị phục vụ việc dạy, học; thiết bị phục vụ các hoạt động vui chơi, sinh hoạt của học sinh (phòng học, đồ dùng thí nghiệm, tường, rào, lan can… trong khuôn viên nhà trường), kịp thời sửa chữa, hoặc báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền phương án sửa chữa, thay thế, khắc phục kịp thời tình trạng cơ sở vật chất, các thiết bị dạy học đã cũ, quá hạn có nguy cơ xảy ra tai nạn, nhằm đảm bảo an toàn đối với học sinh trước khi khai giảng năm học;

- Tăng cường giáo dục học sinh kỹ năng phòng, tránh các loại hình tai nạn thương tích trong môi trường nhà trường và ngoài cộng đồng; giáo dục học sinh tránh các trò chơi nguy hiểm như: nô đùa, chạy nhảy ở hành lang các tầng cao, leo trèo tường rào, lan can, bắn dây nịt…

- Xây dựng và phổ biến các mô hình tốt về công tác y tế trường học tại địa phương. Phối hợp với các cơ quan y tế trên địa bàn trong tổ chức thực hiện và kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện.

VI. Một số nhiệm vụ khác

1. Tổ chức triển khai phổ biến, quán triệt nghiên cứu Nghị định số 13/2012/NĐ-CP ngày 02/3/2012 của Chính phủ ban hành Điều lệ Sáng kiến; Thông tư số 18/2013/TT-BKHCN ngày 01/8/2013 của Bộ Khoa học và Công nghệ, Huớng dẫn thi hành một số quy định của Điều lệ Sáng kiến được ban hành theo Nghị định số 13/2012/NĐ-CP ngày 02/3/2012 của Chính phủ; Quyết định số 20/2016/QĐ-UBND ngày 21/10/2016 của UBND tỉnh Hưng Yên Ban hành Quy định xét, công nhận sáng kiến tỉnh Hư­ng Yên; Quyết định số 22/2017/QĐ-UBND ngày 12/9/2017 của UBND tỉnh Hưng Yên Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 20/2016/QĐ-UBND ngày 21/10/2016 của UBND tỉnh Hưng Yên Ban hành Quy định xét, công nhận sáng kiến tỉnh Hư­ng và Quyết định số 2933/QĐ-SGDĐT ngày 31/10/2017 của Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định xét, công nhận sáng kiến ngành Giáo dục và Đào tạo, Công văn hướng dẫn công tác nghiên cứu khoa học, hoạt động sáng kiến và các văn bản chỉ đạo khác của Sở Giáo dục và Đào tạo đến cán bộ, giáo viên, nhân viên các cơ sở giáo dục.

2. Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị giáo dục triển khai, tham gia các cuộc thi:

- Tham dự Cuộc thi Vô địch Tin học Văn phỏng Thế giới năm 2020;

- Tham dự Cuộc thi “Thiết kế bài giảng điện tử e - Learning” năm 2020;

- Hội thi Giáo viên - Tổng phụ trách Đội giỏi cấp huyện, tỉnh năm 2020.

- Hội thi “Giai điệu tuổi hồng” cấp huyện, tỉnh năm học 2019-2020.

C. Tổ chức thực hiện

Các đơn vị trường học trong huyện  bám sát Chỉ thị số 2268/CT-BGDĐT ngày 08/8/2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ và giải pháp năm học 2019-2020 của ngành Giáo dục;  Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 28/8/2019 của UBND tỉnh về thực hiện nhiệm vụ chủ yếu năm học 2019 - 2020 của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hưng Yên và nội dung văn bản hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục chính trị, công tác HSSV, giáo dục thể chất và y tế trường học năm học 2019-2020 của phòng Giáo dục và Đào tạo, quán triệt, triển khai đến các đơn vị trường học, cán bộ, giáo viên trong toàn ngành thực hiện.

D. Chế độ báo cáo

1. Báo cáo định kỳ: Báo cáo sơ kết triển khai công tác: giáo dục chính trị, công tác học sinh; giáo dục thể chất và y tế trường học.

- Học kỳ I trước ngày 12/01/2019;

- Năm học 2019 - 2020 trước ngày 30/5/2020.

2. Báo cáo đột xuất khi được yêu cầu và có vụ việc xảy ra (kể cả khi đã giải quyết). 

Báo cáo gửi về Phòng Giáo dục và Đào tạo qua phần mềm quản lý văn bản và địa chỉ email: cnttpgdvangiang.hungyen@gmail.com./.

 

 Nơi nhận:

- Như kính gửi;

- Lãnh đạo phòng; (Để báo cáo)

- Lưu: VT, CTTT.

KT.TRƯỞNG PHÒNG

PHÓ TRƯỞNG PHÒNG

(Đã ký)

 

 

Lê Thị Tĩnh