Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trường Tiểu học Thị trấn Văn Giang tham dự sự kiện "Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo gặp gỡ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành Giáo dục"

Sáng nay, 15/8/2023, toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trường Tiểu học Thị trấn Văn Giang đã tham dự sự kiện "Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo gặp gỡ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành Giáo dục" thông qua nền tảng MyTV.

Sáng nay, 15/8/2023, toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trường Tiểu học Thị trấn Văn Giang tham sự sự kiện "Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo gặp gỡ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành Giáo dục" thông qua nền tảng MyTV.

Tham dự chương trình có:

- ông Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT

- các Thứ trưởng: Phạm Ngọc Thưởng, Ngô Thị Minh

- ông Nguyễn Ngọc Ân, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam.

- lãnh đạo Bộ GD&ĐT; lãnh đạo Công đoàn Giáo dục Việt Nam; lãnh đạo các cục, vụ thuộc Bộ GD&ĐT; lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố, các sở, ngành, Công đoàn Giáo dục, các phòng GD&ĐT.

Điểm cầu chính được đặt tại trụ sở cơ quan Bộ GD&ĐT, kết nối với các tỉnh, thành phố qua 63 điểm cầu của các sở GD&ĐT. Khoảng 700.000 giáo viên mầm non, phổ thông đã tham dự chương trình trực tuyến kết hợp trực tiếp.

Tại điểm cầu trường Tiểu học Thị trấn Văn Giang, từ đầu giờ sáng, toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đã có mặt đông đủ.

Chương trình là dịp để Bộ trưởng thông tin về tình hình của ngành; chia sẻ, động viên đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên các đơn vị, trường học, cơ sở giáo dục trong cả nước chuẩn bị năm học mới. Đồng thời qua chương trình, Bộ trưởng lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn của nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên trong quá trình thực hiện đổi mới giáo dục hiện nay; giúp việc định hướng chính sách phù hợp để phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành GDĐT và thực hiện thành công đổi mới GDĐT.

Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam Nguyễn Ngọc Ân cho biết, để chuẩn bị cho chương trình này, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã tập hợp ý kiến của nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên đang công tác tại các cơ sở giáo dục, các trường học trên cả nước trong tháng 6 và tháng 7 vừa qua.Thông qua Công đoàn Giáo dục Việt Nam từ Trung ương đến địa phương, Bộ GD&ĐT đã tiếp nhận hơn 6.500 ý kiến, trong đó, có khoảng 6.000 ý kiến từ các cấp học mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên biệt.

Các ý kiến tập trung vào nhóm vấn đề lớn, như triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (dạy học môn tích hợp, bố trí giáo viên, tổ chức các cuộc thi trong nhà trường…), chế độ chính sách nhà giáo (tiền lương, phụ cấp, tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non…), điều kiện làm việc của đội ngũ giáo viên (trường lớp, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, hệ thống máy tính, nhà công vụ…).

Cụ thể, có gần 2.000 ý kiến liên quan đến chế độ tiền lương, phụ cấp, trong đó có nhiều ý kiến mong muốn Bộ trưởng xem xét về chế độ chính sách đối với giáo viên nói chung để đảm bảo cuộc sống, đặc biệt là giáo viên đang công tác tại vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Gần 200 ý kiến phản ánh việc thăng hạng chức danh nghề nghiệp, việc chuyển ngạch giáo viên thực hiện chậm, chưa cập nhật đầy đủ mã ngạch theo quy định, bất cập trong việc xếp lương sau khi hoàn thành đạt chuẩn trình độ đào tạo… Việc này gây thiệt thòi và ảnh hưởng đến tâm lý của giáo viên.

Có gần 500 ý kiến liên quan đến tuổi nghỉ hưu đối với giáo viên mầm non. Đa số các ý kiến đề nghị áp dụng tuổi nghỉ hưu đối với giáo viên mầm mon là 55 tuổi. Do đặc thù lao động giáo viên mầm non nên việc tăng tuổi nghỉ hưu lên 60 là không phù hợp.

Có 160 ý kiến về thiếu trường lớp học, thiếu nhà công vụ giáo viên, cơ sở vật chất các trường học vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; đề nghị nâng cấp cơ sở vật chất các trường học vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn để giáo viên yên tâm công tác, nâng cao chất lượng dạy và học.

Có 41 ý kiến phản ánh về việc thiếu giáo viên cục bộ ở vùng sâu, vùng xa và giáo viên dạy một số bộ môn khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

Tại buổi gặp cũng có nhiều ý kiến trao đổi trực tiếp được đưa ra.

Cô Lê Thị Tuyết Hường - giáo viên trường Mầm non Thanh Nưa, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên ý kiến về vấn đề thời gian, mức lương và điều kiện công tác khó khăn của giáo viên mầm non trên địa bàn.

Cô giáo Dương Thị Thanh Hồng - giáo viên mầm non ở Hà Tĩnh - chia sẻ vấn đề, lương giáo viên hiện chưa theo chuẩn trình độ đào tạo, gây thiệt thòi cho nhiều người, tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non nên giữ ở mức 55 tuổi. Ngoài ra, đội ngũ hành chính trường học có mức lương rất thấp nhưng không có nguồn thu gì thêm.

Ông Nguyễn Bá Dũng - Hiệu trưởng Trường tiểu học Kim Đồng, tỉnh Đắk Nông - đề nghị điều chỉnh định mức giáo viên/lớp phù hợp hơn, chẳng hạn ở mức 1,7 giáo viên/lớp đối với trường tiểu học 2 buổi/ngày. Ông cũng đề xuất có chế độ tiền lương cho đội ngũ làm công tác hành chính trong nhà trường.

Cô Nguyễn Thị Diệu Hoa - giáo viên trường THCS Đặng Thai Mai, TP Vinh, Nghệ An - cho rằng, việc bồi dưỡng theo khung chương trình giúp giáo viên dạy được các môn. Tuy nhiên để giúp giáo viên tự tin, dạy được hiệu quả hơn, cô Hoa xin kiến nghị Bộ có giải pháp. Thứ hai là, học sinh lớp 11 học chương trình giáo dục phổ thông mới chưa rõ phương án thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học sẽ như thế nào. Đề nghị Bộ có văn bản hướng dẫn, định hướng sớm để chúng tôi biết kỳ thi 2025 ra sao.

Cô giáo Bùi Thị Thanh Huệ - Hiệu trưởng THCS Trung An, Vũ Thư, Thái Bình - nói về định mức giáo viên/lớp với trường học 2 buổi/ngày hiện chưa hợp lý. Khi thực hiện chương trình phổ thông mới, các khối lớp thêm môn học, nhà trường thêm một số cuộc thi nhưng định mức giáo viên như hiện nay chưa phù hợp, dẫn đến thiếu người.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, đây là cuộc gặp gỡ, trao đổi giữa Bộ trưởng, lãnh đạo Bộ GD&ĐT, các cục, vụ với toàn thể nhà giáo để gần nhau hơn, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng, cùng chia sẻ để tăng thêm sức mạnh chung.

"Ngành giáo dục đang triển khai những việc rất lớn, rất khó", theo Bộ trưởng, để làm việc khó phải đồng tâm, hiệp lực. Việc càng khó, càng lớn, càng phải hiệp lực, đồng tâm. Cả triệu người cùng nhìn về một phía thì khó mấy, lớn mấy chúng ta cũng làm được.

Với hơn 6.500 câu hỏi được gửi bằng nhiều nguồn khác nhau, không thể trả lời hết trong một buổi, ngoài các vấn đề được trao đổi trực tiếp tại buổi gặp gỡ, Bộ trưởng cho biết sẽ chỉ đạo các cục, vụ tiếp tục phân tích câu hỏi và có cách trả lời theo từng chủ đề phù hợp; quan trọng hơn là lắng nghe ý kiến để có những điều chỉnh về mặt chính sách.

Kết luận buổi gặp gỡ, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã chia sẻ về trách nhiệm, về những điều tâm huyết khi được Đảng, Quốc hội, Chính phủ, nhân dân giao phó trách nhiệm là Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Một trong những mong muốn đó là được gặp gỡ rộng rãi với các nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên toàn ngành.

Bộ trưởng đồng thời ghi nhận, biểu dương, gửi lời cảm ơn sâu sắc sự ủng hộ của nhà giáo với Lãnh đạo Bộ GD&ĐT, với những quyết sách của Bộ GD&ĐT; cũng như nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách trong suốt thời gian qua; đặc biệt trong thời gian vừa chống dịch bệnh Covid-19, vừa bảo đảm công tác dạy học.

Theo Bộ trưởng, hơn 1,6 triệu nhà giáo là lực lượng rất hùng hậu, một vốn rất quý của ngành để thực hiện mục tiêu to lớn, vẻ vang mà ngành Giáo dục được giao phó. Lãnh đạo Bộ GD&ĐT xác định, phát triển đội ngũ nhà giáo là nhân tố quan trọng, là nền tảng bền vững, quyết định nhất để hoàn thành nhiệm vụ đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục. Phát triển đội ngũ nhà giáo là giải pháp của mọi giải pháp.

“Nhà giáo là tài sản quý nhất của ngành. Lãnh đạo Bộ sẽ làm mọi việc, mọi giải pháp để phát triển, đổi mới lực lượng nhà giáo”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trong phát biểu, Bộ trưởng đồng thời bày tỏ những mong đợi đối với đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; đặc biệt để triển khai thật tốt Chương trình GDPT 2018. Chia sẻ những điểm mới của chương trình, Bộ trưởng mong mỏi các nhà giáo cần tự đổi mới mình, từ quan niệm, nhận thức, đến phương pháp, không sợ hãi, e ngại, né tránh. Đổi mới là một quá trình, không thể quá vội vàng, nên theo Bộ trưởng, cần tiến hành dần từng bước. Nếu sau 3-4 năm, từng giáo viên nhìn lại mình chưa thấy gì khác trước, nghĩa là giáo dục chưa có đổi mới.

Nhấn mạnh việc cần thay đổi quan niệm về từng môn học và vị trí của từng môn học, Bộ trưởng cho rằng thay đổi theo Chương trình GDPT 2018 muốn đạt được chiều sâu, thực chất, cần đổi mới ở từng thành tố, từng môn học; cần phải thay đổi việc dạy học, kiểm tra đánh giá ở từng môn, không loại trừ bất cứ môn học nào.

Đặc biệt, giáo viên cần thay đổi quan niệm, cách sử dụng sách giáo khoa. Đây là điểm rất quan trọng. Theo đó, sự thay đổi lớn lần này, chương trình là duy nhất, thống nhất toàn quốc; sách giáo khoa là học liệu - có thể là học liệu đặc biệt, nhưng vẫn là học liệu. Do đó, cần sử dụng sách giáo khoa chủ động, không lệ thuộc, coi đó là công cụ. Nếu không thay đổi được thói quen, quan niệm, cách tiếp cận với sách giáo khoa, chúng ta sẽ không đạt được điểm đổi mới quan trọng.

Giáo viên cũng cần điều chỉnh cả thói quen trong chuyên môn, bởi với chương trình mới, thầy cô được giao nhiều quyền hơn, chủ động hơn và phải có năng lực, kĩ năng mới có thể phát huy được tốt nhất quyền, sự chủ động này.

Trong công cuộc đổi mới, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh đến vai trò của hiệu trưởng. Nếu hiệu trưởng không đổi mới thì sự thay đổi của giáo viên sẽ rất khó khăn và có thể dẫn đến xung đột. Hiệu trưởng phải là người dẫn dắt, tập hợp, hỗ trợ, phục vụ cho các đồng nghiệp của mình. “Nếu tính nhân văn, sự chủ động không được nhân lên và phát huy với các hiệu trưởng thì sự đổi mới chỉ dừng lại ở cổng trường”, Bộ trưởng chia sẻ.

Nhắc đến công tác truyền thông giáo dục, Bộ trưởng bày tỏ mong muốn 1,6 triệu nhà giáo nói lên được công việc mới mà mình đang làm; thể hiện được những gì mình đã cố gắng làm tốt; nói ra những gì đang vướng, cần chia sẻ… “Trong ứng xử trên mạng xã hội, ngoài tư cách công dân, chúng ta còn tư cách là một nhà giáo; mọi nơi, mọi lúc, chúng ta cần phát ngôn sao cho phù hợp”, Bộ trưởng nhắn nhủ.

Nói về những công việc sẽ làm cho nhà giáo sắp tới, Bộ trưởng cho biết: Bộ GD&ĐT sẽ rà soát các chính sách và việc xây dựng Luật Nhà giáo có thể đem lại chuyển biến tích cực về thể chế. Bộ cũng sẽ làm nhiều việc để sao cho 2 khối giáo dục công và tư được bình đẳng trong thực tế; tiếp tục kiến nghị các bộ, ngành về tăng phụ cấp ưu đãi, tìm mọi cách nâng nguồn thu nhập cho đội ngũ; điều chỉnh Nghị định 116 trong đào tạo lực lượng giáo viên; sửa đổi Thông tư 16 về tỷ lệ giáo viên, học sinh…; tăng cường chất lượng bồi dưỡng giáo viên; phát triển hệ thống các trường ĐH sư phạm…

Bộ trưởng gửi thông điệp: Mong các nhà giáo kiên định với con đường, mục tiêu đổi mới và các định hướng mang tính chiến lược của ngành; kiên trì thuyết phục và vận động phụ huynh, xã hội để cùng chia sẻ, đồng hành; kiên quyết chống biểu hiện lạc hậu, bảo thủ, tiêu cực và kiên quyết theo đuổi mục tiêu chất lượng, phát triển con người; kiên trinh với nghề giáo và vượt qua mọi khó khăn để thi đua dạy tốt, học tốt.

Sau đây là một số hình ảnh của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường tham dự chương trình: