Thông tư gồm 5 chương, 18 điều, với các nội dung chính sau:
1. Giáo dục kiến thức, kỹ năng bảo đảm an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích cho người học gồm:
- Thực hiện giáo dục lồng ghép, tích hợp các nội dung xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong các môn học và hoạt động giáo dục;
- Giáo dục kiến thức, kỹ năng về bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội; phòng, chống bạo lực học đường, tội phạm, tệ nạn xã hội trong nhà trường, cộng đồng và trên môi trường mạng;
- Giáo dục kiến thức, kỹ năng về phòng, chống đuối nước, chú trọng kỹ năng bơi, kỹ năng an toàn trong môi trường nước;
- Giáo dục kiến thức, kỹ năng về an toàn giao thông;
- Giáo dục kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ môi trường, ứng phó với thảm họa, thiên tai, phòng, chống tai nạn thương tích khác;…
2. 50 tiêu chí trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích thuộc các nhóm tiêu chí:
- Cơ sở vật chất, thiết bị, tài liệu, học liệu dạy học;
- An ninh, trật tự trường học, phòng, chống bạo lực học đường, tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo vệ người học trên môi trường mạng;
- Phòng, chống đuối nước, tai nạn giao thông và các loại hình tai nạn thương tích khác;
- Bảo vệ và chăm sóc sức khỏe người học;
- Thực hiện quy tắc ứng xử, quy chế dân chủ trong nhà trường; giáo dục sức khỏe tâm thần và tư vấn tâm lý, công tác xã hội cho người học;
- Công tác quản lý.
3. Kết quả đánh giá trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích “Đạt” khi có 80% tiêu chí được đánh giá ở mức “Đạt”, trong đó 100% tiêu chí bắt buộc phải được đánh giá ở mức “Đạt”.
Thông tư có hiệu lực từ ngày 12/12/2023. (Xem toàn văn tại đây)