GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ
MÔN : TẬP ĐỌC -LỚP 3
BÀI : THƯ GỬI BÀ
GV THỰC HIỆN: Lê Thị Kim Quỳnh
Ngày dạy: 8/11/2018
TẬP ĐỌC
THƯ GỬI BÀ
I. Mục tiêu:
- Nắm được những thông tin chính của bức thư thăm hỏi. Hiểu ý nghĩa: Tình cảm gắn bó với quê hương và tấm lòng yêu quý bà của người cháu. (Trả lời được các câu hỏi trong sách giáo khoa).
- Bước đầu đọc bộc lộ được tình cảm thân mật qua giọng đọc thích hợp với từng kểu câu.
- Giáo dục học sinh luôn có thái độ “Kính trên nhường dưới”.
* Hình thành và phát triển năng lực : NL tự chủ, NL giải quyết vấn đề, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.
II.Chuẩn bị:
- GV: Một phong bì thư và một bức thư của học sinh trong trường gửi người thân.
- HS: Sách giáo khoa.
III.Tổ chức các hoạt động dạy- học :
Hoạt động của thầy | Hoạt động của trò |
1.Hoạt động khởi động - Cho HS hát một bài. - GV kết nối kiến thức. - Giới thiệu bài. Ghi tựa bài lên bảng. 2. HĐ Luyện đọc * GV đọc mẫu toàn bức thư: - Giáo viên đọc mẫu toàn bài với giọng nhẹ nhàng, tình cảm,... lưu ý cần ngắt nghỉ hơi giữa các cụm từ, đọc đúng câu thể hiện tình cảm: “Bà kính yêu!”. * §äc c©u : - Gäi HS ®äc nèi tiÕp c©u - Líp theo dâi lấy bút chì gạch chân tõ khã ®äc . - LuyÖn ®äc tõ khã : C¸ nh©n - nhóm – GV theo dâi söa lçi ph¸t ©m cho HS * §äc ®o¹n : ? Bài chia làm mấy đoạn - Gäi 3 HS ®äc tiÕp nèi 3 ®o¹n - Líp theo dâi , lấy bút chì đánh dấu câu dµi khã ®äc –Yêu cầu hs tìm cách đọc câu khó rồi đọc cho nhau nghe trong nhóm đôi - Luyện đọc câu khó, HD ngắt giọng câu dài: + Dạo này bà có khỏe không ạ?
* §äc ®o¹n trong nhãm .
* Đọc đồng thanh: * Nhận xét, đánh giá, chuyển hoạt động. 3. HĐ Tìm hiểu bài Câu 1( L) , Câu 2 ( N2 ). Câu 3, ( N2) - Cho học sinh thảo luận và tìm hiểu bài + Đức viết thư cho ai? + Dòng đầu bức thư, bạn ghi như thế nào? + Đức hỏi thăm bà những điều gì? + Đức kể với bà những gì?
+ Đọan cuối bức thư cho thấy tình cảm của Đức với bà như thế nào? *GVKL:Tình cảm gắn bó với quê hương và tấm lòng yêu quý bà của người cháu. 3.Luyện đọc diễn cảm: - Híng dÉn ®äc l¹i ®o¹n 2: - Giáo viên chia HS thành các nhóm, mỗi nhóm 2 HS. HS mỗi nhóm tự chia sẻ giọng đọc cho nhau.
- Thi ®äc tríc líp- khen ngîi HS. 4. Hoạt động vận dụng: - Em ®· bao giê viÕt th cho «ng bµ cha ? Trong th em viÕt g× ? - Ngoµi c¸ch gäi ®iÖn, ngêi ta thêng viÕt th ®Ó hái th¨m ngêi th©n khi kh«ng gÆp mÆt ®îc, viÕt th gióp chóng ta bµy tá t×nh c¶m víi ngêi th©n vµ lµm t×nh c¶m thªm g¾n bã, … 5.HĐ sáng tạo - Hãy viết 1 bức thư cho ông bà, kể về cuộc sống của mình và gia đình mình. *Dặn dò: ChuÈn bÞ bµi sau : §Êt quÝ ®Êt yªu | - Hát bài: Cháu yêu bà - Nêu nội dung bài hát. - Lắng nghe. - Mở sách giáo khoa.
- HS lắng nghe.
- HS tiÕp nèi nhau ®äc tõng c©u ,tìm tõ khã. +Từ ngữ :lâu rồi, cháu nhớ bà lắm, chăm ngoan, vẫn nhớ,...)
- HS chia đoạn (3 đoạn tương ứng với 3 phần của bức thư). + PhÇn1 : H¶i Phßng ... ch¸u nhí bµ l¾m. +PhÇn2 : D¹o nµy ... díi ¸nh tr¨ng. +PhÇn 3 : Cßn l¹i. -HS tiÕp nèi nhau ®äc tõng ®o¹n . - TËp ®äc c©u khã : “Daïo naøy baø coù khoeû khoâng aï ?”(Gioïng nheï nhaøng, aân caàn) “ Cháu vẫn nhớ năm ngoái được về quê,/ thả diều cùng anh Tuấn trên đê,/và đêm đêm /ngồi nghe bà kể chuyệncổ tích dưới ánh trăng.// -HS luyÖn ®äc nèi tiÕp ®o¹n trong nhãm . - HS luyÖn ®äc theo nhãm 3. -3 hs đọc - Lớp đọc đồng thanh bức thư.
- HS làm việc cá nhân . Chia sẻ trước lớp - Đức viết thư cho bà của Đức ở quê. -Doøng ñaàu thö baïn vieát : Haûi Phoøng, ngaøy 6 thaùng 11 naêm 2003. - Đức hỏi thăm sức khoẻ của bà. -Ñöùc keå vôùi baø veà tình hình gia ñình vaø baûn thaân baïn : gia ñình baïn vaãn bình thöôøng, baïn ñöôïc leân lôùp 3, …. Baïn coøn keå raèng mình raát nhôù nhöõng ngaøy nghæ ôû queâ ñöôïc ñi thaû dieàu, ñöôïc nghe baø keå chuyeän. - HS thảo luận nhóm đôi, chia sẻ nội dung trước lớp: Đức rất kính trọng và yêu quý bà.
- HS lắng nghe. - Đọc trong N2. - Luyện đọc theo cặp đôi. - Các nhóm thi đọc trước lớp. - Nhận xét.
|