GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ
Môn: Toán - Lớp : 2
Bài: 9 cộng với một số: 9 + 5
Người thực hiện: Nguyễn Hồng Hạnh
Ngày dạy: 15/8/2018
TOÁN
BÀI: 9 CỘNG VỚI MỘT SỐ: 9 + 5
I. MỤC TIÊU: giúp HS:
- Biết cách thực hiện phép cộng dạng 9 + 5, lập được bảng 9 cộng với một số.
- Nhận biết trực giác về tính giao hoán của phép cộng.
- Biết giải bài toán bằng một phép tính cộng.
* Làm các bài tập: bài tập 1, bài tập 2, bài tập 4.
- Năng lực: NL tự chủ và tự học; Giải quyết vấn đề và sáng tạo; Tư duy và lập luận toán học; Mô hình hóa toán học; Giao tiếp toán học; Sử dụng công cụ toán học.
II/CHUẨN BỊ :
- Giáo viên: Bảng cài, que tính, phiếu bài tập.
- HS: Sách giáo khoa, que tính, bộ số học toán, bảng con.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động dạy | Hoạt động học |
1. HĐ khởi động: | |
- Cho học sinh vận động theo nhạc. - Giới thiệu bài. | - Học sinh nhảy. - Lắng nghe |
2. HĐ hình thành kiến thức mới: | |
a) GV giới thiệu phép cộng: 9 + 5 - GV thao tác trên que tính, nêu bài toán: Có 9 que tính, thêm 5 que tính. Hỏi có bao nhiêu que tính? - Yêu cầu HS sử dụng que tính để tìm kết quả.
+ Em làm thế nào ra 14 que tính?
- GV cùng HS thực hiện trên bảng gài, que tính. - Giáo viên nêu: 9 que tính thêm 1 que tính là 10 que tính, bó thành 1 chục. 1 chục que tính với 4 que tính rời là 14 que tính. Vậy 9 cộng 5 bằng 14. + Ngoài cách sử dụng que tính chúng ta còn cách nào khác không? Chốt cách nhẩm: 9+ 5 = 9 + 1 + 4 = 10 + 4 = 14 -Lấy ví dụ: 9 + 3, 9 + 7 - 9+5 =14, vậy 5 + 9=?Vì sao em biết? =>Tính chất quan trọng của phép cộng: Trong phép cộng, khi đổi chỗ các số hạng thì tổng không thay đổi. - GV YC HS đặt tính và tính vào bảng con: 9+ 5. + Khi đặt tính em cần lưu ý điều gì? Ò Nhận xét, tuyên dương. b) Lập bảng cộng 9 cộng với 1 số - Yêu cầu HS tìm kết quả các phép tính còn lại trong phiếu.
+ Nhận xét số hạng thứ nhất trong bảng cộng?số hạng thứ hai?tổng như thế nào?
- YC HS đọc đồng thanh -Yêu cầu HS đọc thuộc lòng bảng công thức. - GV xóa dần các công thức trên bảng yêu cầu HS đọc để học thuộc. - Tổ chức thi đọc thuộc Ò Nhận xét, tuyên dương. |
- Hs theo dõi.
- HS thao tác trên que tính và chia sẻ kết quả theo nhóm đôi, trả lời có tất cả 14 que tính. - HS chia sẻ trước lớp: + Đếm thêm 5 que tính vào 9 que tính. + Gộp 5 que tính với 9 que tính rồi đếm. + Tách 5 que tính thành 1 và 4, 9 cộng 1 là 10, 10 với 4 là 14 que tính. - HS cùng làm theo các thao tác của GV.
- Học sinh lắng nghe.
- HS thực hiện phép cộng 9 + 5.
- HS nêu cách nhẩm - HS trả lời
- 1 HS lên bảng, lớp làm bảng con – chia sẻ kết quả - Viết các chữ số trong cùng hàng thẳng cột với nhau.
- HS tự lập công thức. Nối tiếp chia sẻ kết quả. 9 + 2 = 11 9 + 6 = 15 9 + 3 = 12 9 + 7 = 16 9 + 4 = 13 9 + 8 = 17 9 + 5 = 14 9 + 9 = 18 - Số hạng đều là 9, số hạng thứ hai là dãy số tăng dần 1 đơn vị, tổng là dãy số tăng dần 1 đơn vị... - HS đọc - HS nhẩm thầm, đọc cho nhau nghe theo cặp đôi. - HS xung phong đọc thuộc. |
3. HĐ thực hành: | |
Bài 1-CN: Tính nhẩm: + Tính nhẩm là tính như thế nào? - YC HS làm phiếu bài tập - Tổ chức trò chơi: Truyền điện.
+ Em có nhận xét gì về từng cặp phép tính ? Ò Nhận xét, chốt các phép tính trong bảng cộng.Khi đổi chỗ các số hạng trong một tổng thì tổng không thay đổi. Bài 2-CN: - Nêu yêu cầu của bài 2.
Ò Giáo viên nhận xét, tuyên dương, chốt cách đặt tính và tính. Bài 4- N2 :
- GV chốt tóm tắt, yc Hs làm bài vào phiếu.
- Gv chữa bài, nhận xét, chốt cách giải. BT CHỜ: Bài 3(SGK) | - Học sinh đọc yêu cầu. - HS trả lời
- Học sinh gọi bạn nêu phép tính: 9+3=12 ; 9+6=15 …… 3+9=12 ; 6+9=15 …… - Học sinh nhận xét. - Mỗi cặp có các số hạng và tổng giống nhau, vị trí các số hạng đảo cho nhau.
- Lắng nghe.
- Học sinh nêu yêu cầu: Tính. - Học sinh làm vào bảng con(Lần 1: mỗi dãy 1 phép tính, lần 2 làm cả lớp.) - Học sinh chia sẻ kết quả, nhận xét.
- Học sinh đọc bài toán, tìm hiểu đề, trao đổi cặp đôi. Chia sẻ trước lớp. + Bài toán cho biết gì? + Bài toán hỏi gì? - Nhận xét - HS nêu tóm tắt - Học sinh tự giải bài toán. 1 HS lên bảng. Chia sẻ trước lớp Giải: Số cây cam trong vườn đó có tất cả là: 9 + 6 = 15 (cây) Đáp số: 15 cây. - Học sinh nhận xét. |
4. HĐ ứng dụng: | |
- Tổ chức cho học sinh thi đọc thuộc lòng bảng các công thức 9 cộng với một số. 5. HĐ sáng tạo: - Đếm xem trong lớp có bao nhiêu bạn nam, bao nhiêu bạn nữ rồi lập 1 đề toán tính tổng số học sinh trong lớp. - Nhận xét tiết học. - Dặn học sinh về nhà học thuộc lòng bảng các công thức 9 cộng với một số, làm bài trong vở bài tập, chuẩn bị cho tiết học sau. | - Học sinh thi đọc, nhận xét cho nhau.
- Học sinh lắng nghe, ghi nhớ. |