GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ
MÔN: ĐỊA LÍ LỚP 4
BÀI 20: ĐỒNG BẰNG NAM BỘ
Thực hiện: Nguyễn Thị Thu Thủy
I. MỤC ĐÍCH
1. Kiến thức:
HS biết đồng bằng Nam Bộ:
Là đồng bằng châu thổ lớn nhất của cả nước.
Là nơi có mạng lưới sông ngòi dày đặc.
2. Kĩ năng:
HS chỉ được vị trí đồng bằng Nam Bộ, sông Tiền, sông Hậu, sông Đồng Nai, Đồng Tháp Mười, Kiên Giang, Mũi Cà Mau trên bản đồ Việt Nam.
Trình bày những đặc điểm tiêu biểu về thiên nhiên đồng bằng Nam Bộ.
Xác định mối quan hệ giữa khí hậu biển hồ với sông ngòi, sông ngòi với đất đai ở mức độ đơn giản.
3. Thái độ:
Có ý thức tôn trọng, bảo vệ các thành quả lao động của con người.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Bản đồ địa lý tự nhiên Việt Nam.
Tranh ảnh về thiên nhiên đồng bằng Nam Bộ.
- HS: SGK, VBT Địa lí
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV | HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
1. Hoạt động Khởi động: Tổ chức trò chơi: Bắn tên Thành phố Hải Phòng.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới Giới thiệu: Ở phía Nam nước ta có một đồng bằng rộng lớn. Đó là đồng bằng Nam Bộ, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về đồng bằng này xem nó có gì giống & khác với đồng bằng Bắc Bộ. Hoạt động 1: Đồng bằng lớn nhất của nước ta
Hoạt động 2: Mạng lưới sông ngòi, kênh rạch chằng chịt
Hoạt động 3: Khí hậu của Đồng bằng Nam Bộ GV hỏi:
GV: Nhờ có Biển Hồ ở Căm – pu – chia chứa nước vào mùa lũ nên nước sông Mê Công lên xuống điều hoà. Nước lũ dâng cao từ từ (không lên nhanh và dữ dội như sông Hồng), ít gây thiệt hại về nhà cửa và cuộc sống nên người dân không đắp đê ven sông ngăn lũ. Mùa lũ là mùa người dân được lợi về đánh bắt cá. Nước lũ ngập đồng bằng còn có tác dụng thau chua rửa mặn cho đất và làm đất thêm màu mỡ do được phủ thêm phù sa. GV mô tả thêm về cảnh lũ lụt vào mùa mưa, tình trạng thiếu nước ngọt vào mùa khô ở đồng bằng Nam Bộ. 3. Hoạt động vận dụng
- Dặn dò:
|
- 1 Hs lên điều khiển HS trả lời câu hỏi.
HTTC: Hoạt động cả lớp Các nhóm trao đổi theo gợi ý của SGK Đại diện nhóm trình bày kết quả, chỉ vị trí các sông lớn và một số kênh rạch của đồng bằng Nam Bộ (kênh Vĩnh Tế, kênh Phụng Hiệp...) trên bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam HTTC: Hoạt động nhóm bàn
HS giải thích: do hai nhánh sông Tiền Giang và Hậu Giang đổ ra biển bằng chín cửa nên có tên là Cửu Long.
HTTC: Hoạt động cá nhân
HS dựa vào SGK, vốn hiểu biết của bản thân để trả lơi câu hỏi. HS trả lời các câu hỏi
HS so sánh. |